Dhamma together:อยู่กับโลกต้องรู้จักเลือกคบคน

พระพุทธองค์ทรงชี้ทางแก่ผู้มาหา...มาฝึกกับพวกเราสิ... 

อยู่กับโลกต้องรู้จักเลือกคบคน

ถ้าเราไม่รู้จักเลือกคบคน เราไม่เจริญทั้งทางโลก

และทางธรรม อย่างการอยู่ในโลกต้องทำมาหากิน

คนจะทำมาหากินแล้วรวยขึ้นมาได้นะ มีอยู่ข้อหนึ่งคือ

"กัลยาณมิตร" ต้องคบกัลยาณมิตร คบบางคนนะหายนะ

งั้นต้องรู้จักเลือก ในทางธรรมะก็เหมือนกันเราต้องรู้จักเลือก

ไม่ใช่รวมกลุ่มกันใหญ่ๆ เราไม่ใช่ฝูงปลาว่ายตามกันไป

เราไม่ใช่ฝูงนกบินตามกันไป เราเป็นคนมีสติมีปัญญา

เราต้องรู้ว่าเราคบกับใครแล้วกุศลเจริญ อกุศลลดลง

เราก็คบกับคนชนิดนั้น

ถ้าเราคบคนไหนแล้วอกุศลเกิดขึ้นกุศลหายไป เราก็ไม่เอา พระพุทธเจ้านะไม่ได้สอนให้เราคบคน

ทุกคนเท่าๆกัน ท่านให้เราคบบัณฑิตไม่ให้คบคนพาล (คบแล้ว)เสียหายทั้งทางโลกทั้งทางธรรม

แต่เป็นคนละเรื่องกับความเมตตากรุณา ถ้าเราภาวนาไปนะ ความเมตตากรุณามีให้ทุกคน แต่การ

จะคบเนี่ยไม่คบทุกคน บางคนเมตตากรุณาแล้วมีโทษมาก ใจเราเมตตาแต่เราไม่ยุ่งกับเขา

งั้นการรู้จักเลือกคบคน เลือกคบกัลยาณมิตร เป็นทางเดินที่ดี เป็นเบื้องต้นของอริยมรรค

พระพุทธเจ้าท่านสอนบอกว่า แสงเงินแสงทองตอนเช้าๆ เป็นเครื่องหมายแรก ว่าพระอาทิตย์กำลัง

จะขึ้น กัลยาณมิตรก็เป็นเครื่องหมายแรกของอริยมรรค เป็นสัญญาณบอกให้เรารู้ว่าอริยมรรคจะ

เกิดขึ้น เราเดินอยู่ในเส้นทางที่มีกัลยาณมิตร งั้นในโลกก็ต้องรู้จักเลือกคบนะ

หลวงพ่อปราโมทย์ ปาโมชฺโช วัดสวนสันติธรรม ๑๐ กันยายน ๒๕๖๐ (600910A)

#อ่านแล้วแบ่งๆกันอ่านหลายๆท่าน #อ่านหลายรอบ #ระดมสมองคิดหลายๆหน #ฝึกฝนปัญญา #ประยุกต์ปรับใช้ในชีวิตประจำวัน #จิตรู้เท่าทันสรรพสิ่ง #ชีวิตสุขสงบเย็น #เฉกเช่นพระนิพพาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Select your language