INDHAMMA: อัตตนา โจทยัตตานัง

พระพุทธองค์ทรงชี้ทางแก่ผู้มาหา...มาฝึกกับพวกเราสิ...

 พุทธภาษิตที่ว่า อัตตนา โจทยัตตานัง

จงเตือนตนด้วยตนเอง กล่าวโทษโจทก์ความผิด

อย่าไปโยนความผิด อย่าไปโยนโทษให้ไปอยู่กับใคร

ถ้าความเร่าร้อนในใจเกิดขึ้นกับเรา

เราต้องแสวงหาความผิดของตนเอง

กล่าวโทษโจทก์ตนเองไว้เสมอ ถ้าเราไม่เลว

ไม่มีความเร่าร้อน ถ้าหาความเลวในชาตินี้ไม่ได้

ก็ต้องไปค้นคว้าหาความเลวในชาติต่อๆ กันมา

ในเมื่อเราพบหรือไม่พบ ในที่สุดเราก็ยกประโยชน์

ให้แก่ขันธ์ ๕

เพราะว่าเรามีขันธ์ ๕ เราจึงมีความเร่าร้อน 

ถ้าเราไม่มีขันธ์ ๕ เราไม่ติดอยู่ในขันธ์ ๕ คือ ขันธ์ ๕ ของเรา 

เราไม่ติดในขันธ์ ๕ ของบุคคลอื่น เราไม่ติดในทรัพย์สินทั้งหลายทั้งหมดในโลก 

เราจะมีทุกข์มาจากที่ไหน ผลที่สุดเราก็มายกโทษให้แก่ใจของเรา ว่าใจเรามันเลว ใจเราชอบเกาะสิ่งที่

ไม่เป็นประโยชน์ ไม่เป็นสาระ 

ถ้ากำลังใจของท่านทรงได้แบบนี้ ความเป็นอรหันต์เป็นของไม่ยาก

และใช้เวลาไม่นาน..

หลวงพ่อฤๅษี วัดท่าซุง

ที่มา สอนอานาปานุสสติกรรมฐาน

ในระหว่างเข้าพรรษาปี ๒๕๒๑

#indhamma #อยู่ในธรรม #ทบทวนธรรม 

#อ่านแล้วแบ่งกันอ่านหลายๆท่าน #อ่านหลายรอบ #คิดหลายๆหน #ฝึกฝนปัญญา 

#พัฒนาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน #จิตรู้เท่าทันสรรพสิ่ง #ฉลาดใช้ #ชีวิตดี 

#เฉลียวคิด #ชีวิตจักสนุก #สุขสงบเย็น #เฉกเช่นพระนิพพาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Select your language