INDHAMMA:สิ่งที่เราแก้ได้ก็ควรแก้...

พระพุทธองค์ทรงชี้ทางแก่ผู้มาหา...มาฝึกกับพวกเราสิ...

ชีวิตของเราเป็นกระแส กายก็เป็นกระแส 

จิตก็เป็นกระแส

ทุกอย่างมันเป็นกระแส เป็นกระแสแห่งเหตุปัจจัย

ความเปลี่ยนแปลงใม่ใช่เกิดโดยบังเอิญ

ความเปลี่ยนแปลงในชีวิตไม่ใช่เกิดตามการดลบันดาล

ของเทพ บรมเทพ ของสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ไม่มีแผนการอะไร

ไม่มีชะตากรรม ไม่มีใครกำหนดล่วงหน้าว่า

ชีวิตเราจะเป็นอย่างนั้นอย่างนี้ 

มันมีแต่เหตุปัจจัยในการเปลี่ยนแปลง

 

ชาวพุทธเราเชื่อในศักยภาพของมนุษย์ที่จะกำหนดกระแสแห่งการเปลี่ยนแปลง

และสามารถดัดแปลงให้เป็นไปในทางที่เป็นประโยชน์ สิ่งใดที่เราแก้ได้เราก็แก้ 

เรามีปัญญาว่าส่วนไหนที่เหลือวิสัยที่จะแก้ไข เราก็ไม่เสียเวลากับสิ่งนั้น แล้ววางใจให้เป็นกลาง 

เพราะเราขาดปัญญาในเรื่องนี้ เราจึงเหน็ดเหนื่อยเบื่อหน่ายเพราะสู้พยายามแก้ในสิ่งที่แก้ไม่ได้

และสิ่งที่ควรแก้ก็เลยมองข้ามหรือว่าหมดแรง กับการแก้สิ่งที่แก้ไม่ได้เลยไม่มีเวลา

ไม่มีกำลังไปแก้ในสิ่งที่ควรแก้ เราขาดปัญญา...

ชยสาโรภิกขุ

#indhamma #อยู่ในธรรม #ทบทวนธรรม #อ่านแล้วแบ่งกันอ่านหลายๆท่าน 

#อ่านหลายรอบ #คิดหลายๆหน #ฝึกฝนปัญญา #พัฒนาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน 

#จิตรู้เท่าทันสรรพสิ่ง #ฉลาดใช้ #ชีวิตดี 

#เฉลียวคิด #ชีวิตจักสนุก #สุขสงบเย็น #เฉกเช่นพระนิพพาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Select your language