Dhamma together:วิมุตติสุข...ความสุขที่อยากให้ทุกคนสัมผัส

พระพุทธองค์ทรงชี้ทางแก่ผู้มาหา...มาฝึกกับพวกเราสิ...

 วิมุตติสุข นิพพานสุข หรือบางทีก็เรียกกันว่า

สันติสุข คือ ความสุขที่เกิดจากการที่ใจของเรานั้น

ไม่ถูกรบกวนด้วยกิเลส คือ ความโลภ ความโกรธ

ความหลง มันไม่เข้ามาแผ้วพาน ลองคิดดูสิว่า

ช่วงไหนจิตใจของเราเบิกบานผ่องใส ช่วงนั้น

โลภ โกรธหลง ไม่เข้ามา เรามีความสุขไหม

วันไหนก็ตามที่เราได้ทำงานอดิเรกที่เรารัก เช่น บางคน

ไปตีกอล์ฟ ไม่มีการพนัน ตีกอล์ฟธรรมดาเพื่อ

ออกกำลัง หรือรดน้ำต้นไม้เพื่อดูแลต้นไม้ในบ้าน บางที

แค่อาบน้ำสุนัข างทีฟังเพลง ในระหว่างนี้จิตของเรานิ่ง

ใส เบิกบาน

อันนี้ก็เป็นความสุขอย่างหนึ่งที่เรียกว่า เป็นความสุขอันเกิดจากความสงบเย็นของใจ

ที่เย็นเพราะว่ามันไม่มีกิเลส คือ โลภไม่มีเข้ามา หลงไม่เข้ามา เราอาจเรียกความสุขนิดนี้ว่า

เป็นนิพพานน้อยๆ หรือนิพพานชั่วคราว ในวันหนึ่งๆ ในชีวิตหนึ่ง เราต้องฝึกนะ ฝึกให้เราได้รับรส

ของการนิพพานชั่วคราว อย่างนี้เรียกว่า เป็นสันติสุข แต่ถ้าเราพัฒนาสันติสุข ให้เป็นความสุขที่

ถาวร คือ ให้ใจเราสงบร่มเย็น เป็นสุขได้ตลอดทุกลมหายใจเข้าออก อาตมาภาพว่านั่นคือ

สิ่งที่ประเสริฐเลิศล้ำที่สุด ...

ท่าน ว.วชิรเมธี

#inndhamma #อยู่ในธรรม #ทบทวนธรรม

#ทำความเข้าใจ #ปรับใช้ในชีวิตประจำวัน #ลงมือทำทันที

#อ่านแล้วแบ่งกันอ่านหลายๆท่าน #อ่านหลายรอบ #คิดหลายๆหน #ฝึกฝนปัญญา

#พัฒนาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน #จิตรู้เท่าทันสรรพสิ่ง #ฉลาดใช้ #เฉลียวคิด #ชีวิตจักสนุก

#สุขสงบเย็น #เฉกเช่นพระนิพพาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Select your language