Dhamma together:เขาชั่วขนาดไหนก็ตามขอให้เราดีเสมอ

พระพุทธองค์ทรงชี้ทางแก่ผู้มาหา...มาฝึกกับพวกเราสิ...

เวลานี้ไม่สนใจแล้วนะพระเรา สนใจแต่เรื่องบ้าๆ บอๆ อย่างนี้ เรื่องของกิเลส 

เรื่องสกปรกที่จะมาเผาบ้านเผาเมืองสนใจมาก เรื่องยศก็อย่างที่ว่าละ 

พอบวชออกมาจากโบสถ์ๆ ตั้งพระครูให้กันแล้ว จะเป็นนะต่อไปนี้ ลงขนาดนั้นแล้วมันจะเลย

เถิดได้ พอออกมาจากโบสถ์ก็ตั้งพระครูให้ ตีตราพระครูไว้ให้แล้ว คนนั้นยังไม่บวช 

พอบวชออกมาก็เอาพระครูยัดให้เลย พอก้าวออกจากเขตกำแพงหรือสีมาก็ตั้งเจ้าคุณ

ให้แล้ว เดินยังไม่ถึงกุฏิตั้งสมเด็จให้แล้ว นั่นเห็นไหมล่ะ เดี๋ยวนี้เป็นอย่างนั้นนะ 

ไม่ต้องสนใจละเรื่องศีลเรื่องธรรม เอาแค่นี้ก็พอ นี่กิเลสมันชอบอย่างนี้เอง..>> 

เวลานี้กำลังระบาดสาดกระจายพวกบ้ายศทั้งหลายนี่ โอ๋ย ดูแล้วน่าสลดสังเวชนะ หัวโล้นๆ 

ผ้าเหลืองๆ เป็นบ้ายศกับประชาชนนี้มันน่าทุเรศไหม เอ้าถ้าว่าหลวงตาบัวว่าผิดเอ้าว่ามา 

หลวงตาบัวพูดอย่างจังๆ ตามีหูมีเรียนมาด้วยกัน เรื่องอรรถเรื่องธรรมเรียนมาด้วยกันมา

โกหกกันได้หรือ ผิดถูกเห็นอยู่ตำตา ทำไมพูดตามความผิดถูกชั่วดีจะไม่เป็นธรรม 

ต้องเป็นธรรมแน่นอน นี่เรานำนี้มาพูด ~~ 

เวลานี้ศาสนาเข้ามาย่านกลางนี้กำลังหัวเลี้ยวหัวต่อมาก

ขอให้พี่น้องทั้งหลายย้อนจิตเข้ามาสู่ตัวเอง 

มีสติปัญญาให้พิจารณา 

ดีชั่วที่เต็มอยู่ในโลกให้คัดเลือกให้ดี

เขาชั่ว ใครชั่วขนาดไหนก็ตามขอให้เราดีเสมอ 

แก้ไขดัดแปลงตัวของเราให้ดี 

เขาร้อนเราก็เย็น

ถ้าเราก็ร้อนไปตามเขา วิ่งตามเขา 

เขาเป็นไฟฉันใดเราก็เป็นไฟฉันนั้น 

ไม่มีของดีเลย เพื่อให้มีของดีเป็นที่ยึด 

เอ้า ใครจะร้อนขนาดไหนเราเป็นผู้ดีเราเย็น เท่านี้ก็พอ เอาละนะ วันนี้พูดเพียงเท่านั้นละ พอ

หลวงตามหาบัว ญาณสัมปันโน

#inndhamma #อยู่ในธรรม #ทบทวนธรรม

#ทำความเข้าใจ #ปรับใช้ในชีวิตประจำวัน #ลงมือทำทันที

#อ่านแล้วแบ่งกันอ่านหลายๆท่าน #อ่านหลายรอบ #คิดหลายๆหน #ฝึกฝนปัญญา

#พัฒนาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน #จิตรู้เท่าทันสรรพสิ่ง #ฉลาดใช้ #เฉลียวคิด #ชีวิตจักสนุก

#สุขสงบเย็น #เฉกเช่นพระนิพพาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Select your language