Dhamma together:การฝึกกาย วาจา ใจ ของเราให้ถูกต้อง ไม่ว่าเราอยู่ที่ไหน กับใคร

พระพุทธองค์ทรงชี้ทางแก่ผู้มาหา...มาฝึกกับพวกเราสิ...

การปฏิบัติธรรม คือ การทำความเพียร และการทำความเพียรไม่ได้จำกัดด้วยอิริยาบถ 

เป็นเรื่องการฝึกกาย วาจา ใจ ของเราให้ถูกต้อง ไม่ว่าเราอยู่ที่ไหน กับใคร

มีงาน ๔ อย่างเท่านั้นที่เราต้องรับผิดชอบ คือ

๑. ป้องกันจิตไม่ให้อกุศลธรรม

เช่น ความโลภ ความโกรธ 

ความอิจฉาพยาบาท ความขี้เกียจ เกิดขึ้น 

๒. ถ้าผิดพลาด หลงกิเลสแล้ว ให้เพียรระงับ 

ปล่อยวางอกุศลธรรมที่เกิดขึ้นแล้ว

๓. ทำคุณธรรมต่างๆ เช่น สติ ความอดทน 

ความเมตตา ที่ยังไม่เกิด ให้เกิดขึ้น 

๔. พัฒนาคุณธรรมที่เกิดขึ้นแล้ว

ให้เจริญยิ่งๆขึ้นไป.

พระอาจารย์ชยสาโร

#inndhamma #อยู่ในธรรม #ทบทวนธรรม

#ทำความเข้าใจ #ปรับใช้ในชีวิตประจำวัน #ลงมือทำทันที

#อ่านแล้วแบ่งกันอ่านหลายๆท่าน #อ่านหลายรอบ #คิดหลายๆหน #ฝึกฝนปัญญา

#พัฒนาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน #จิตรู้เท่าทันสรรพสิ่ง #ฉลาดใช้ #เฉลียวคิด #ชีวิตจักสนุก

#สุขสงบเย็น #เฉกเช่นพระนิพพาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Select your language