dhamma together:คืนสู่ธรรมชาติ

พระพุทธองค์ทรงชี้ทางแก่ผู้มาหา...มาฝึกกับพวกเราสิ...


เราเป็นส่วนหนึ่งของธรรมชาติ

ชีวิตอันผาสุกย่อมมีได้ ด้วยการธำรงความสัมพันธ์

เป็นหนึ่งเดียวกับธรรมชาติ

การกลับสู่ธรรมชาติเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับ

คุณภาพชีวิต แต่นี้ไม่จำเป็นต้องหมายความว่า

จะต้องไปสู่สถานหลีกเร้น 


การคืนสู่ธรรมชาติที่แท้และมีความหมายยิ่งกว่านั้นคือ

การกลับสู่ธรรมชาติภายในตัวเราเอง กลับไปเพื่อการค้นหาและรู้ซึ้งถึงตัวเรา เข้าใจตนตามที่เป็นจริง

และรู้จักธรรมชาติของจิตใจเรา อะไรที่ทำจิตเราให้เหนื่อยอ่อน ยังใจให้แจ่มใส ทุกข์ สุขภายในเกิดขึ้นมา

ได้อย่างไร และทำไมเราจึงหัวปักหัวปำไปกับมันได้อย่างไม่รู้เนื้อ รู้ตัว ฯลฯ การหมั่นพินิจตน

และการฝึกฝนใจอย่างต่อเนื่อง จะนำเราเข้าสู่ธรรมชาติของตัวเราลึกซึ้งขึ้นเรื่อยๆ 

และยังความผาสุกสงบแก่จิตใจ เป็นความแจ่มกระจ่าง การคืนสู่ธรรมชาติโดยนัยนี้ 

มิต้องเริ่มต้นที่ภูหลวง ตะรุเตา หรือเขาใหญ่

แต่สามารถเริ่มต้นที่จิตใจของเรา ตรงนี้และเดี๋ยวนี้ได้ทันที

พระไพศาล วิสาโล

#inndhamma #อยู่ในธรรม #ทบทวนธรรม #ทำความเข้าใจ #ปรับใช้ในชีวิตประจำวัน #ลงมือทำทันที #อ่านแล้วแบ่งกันอ่านหลายๆท่าน #อ่านหลายรอบ #คิดหลายๆหน #ฝึกฝนปัญญา #พัฒนาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน #จิตรู้เท่าทันสรรพสิ่ง #ฉลาดใช้ #เฉลียวคิด #ชีวิตจักสนุก #สุขสงบเย็น #เฉกเช่นพระนิพพาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Select your language