Dhamma together:ความอยาก...ที่พระพุทธเจ้าสนับสนุน

พระพุทธองค์ทรงชี้ทางแก่ผู้มาหา...มาฝึกกับพวกเราสิ...

 


ความอยาก มี ๒ อย่าง

๑.ความอยากที่เป็นกุศล เรียกว่า "ฉันทะ"

๒.ความอยากที่เป็นกิเลส เรียกว่า "ตัณหา"

ความอยากที่พระพุทธเจ้าให้ละนั้น หมายถึง

ความอยากประเภทตัณหา ซึ่งหมายถึง ความอยากได้วัตถุอามิส

มาเสพ ปรนเปรอ ตา หู จมูก ลิ้น และร่างกายของตน

ความอยากได้ อยากเอา อยากเป็น อยากไม่เป็นเพื่อตัว(เอง)

แต่สิ่งที่พระองค์สนับสนุน คือ ความอยากประเภทฉันทะ

ท่านจึงสอนให้เรามีความใฝ่รู้ ให้เรารักงาน

ให้เราทำสิ่งที่ดีงาม ให้เรามุ่งหวังเป้าหมาย

หรือวัตถุประสงค์ที่ดีงาม

ป.อ. ปยุตฺโต

#inndhamma #อยู่ในธรรม #ทบทวนธรรม

#ทำความเข้าใจ #ปรับใช้ในชีวิตประจำวัน #ลงมือทำทันที

#อ่านแล้วแบ่งกันอ่านหลายๆท่าน #อ่านหลายรอบ #คิดหลายๆหน #ฝึกฝนปัญญา

#พัฒนาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน #จิตรู้เท่าทันสรรพสิ่ง #ฉลาดใช้ #เฉลียวคิด #ชีวิตจักสนุก

#สุขสงบเย็น #เฉกเช่นพระนิพพาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Select your language