Dhamma together:ละเมิดกติกา ละเมิดความเป็นธรรม ต้องหยุด

พระพุทธองค์ทรงชี้ทางแก่ผู้มาหา...มาฝึกกับพวกเราสิ... 

เมื่อใดความสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์ไปส่งผลกระทบเสียหายต่อ

ธรรมคือ ทำให้เสียหลักการแห่งความเป็นจริง ความถูกต้อง

ดีงาม ความสมตามเหตุผล ความชอบธรรม ความเป็นธรรม

เช่น ผิดกฎหมายหรือกติกาสังคม เราต้องหยุดช่วยเหลือ

เพื่อให้เขารับผิดชอบต่อธรรม นี่คืออุเบกขา เพราะฉะนั้น

อุเบกขาจึงเป็นตัวคุมหมด ทำให้สามข้อแรกมีขอบเขต

เมตตา กรุณา มุทิตา จะเลยขอบเขตไม่ได้ เมื่อช่วยกันไป

ถ้าจะละเมิดหลักการ ละเมิดกติกา ละเมิดความเป็นธรรมต้องหยุด เราเลยแปล "อุเบกขา" ว่า เฉย

หมายความว่าเฉย ต่อคนนั้น ไม่ช่วย (ในทางที่ผิด) ในภาษาบาลีท่านอธิบายว่า ไม่ขวนขวาย

(ที่จะช่วย) เหมือนกับบอกว่าฉันไม่เอากะคุณละนะ

เราช่วยเหลือกันตลอดเวลา โดยมีเมตตา กรุณา มุทิตา

แต่ถ้าจะทำให้เสียหลักการ เสียความเป็นธรรมฉันต้องหยุด ฉันไม่เอากับคุณแล้วนะ กฎต้องเป็นกฎ

ตรงนี้เรียกว่าอุเบกขา

สมเด็จพระพุทธโฆษาจารย์ ( ป. อ. ปยุตฺโต )


#อ่านแล้วแบ่งๆกันอ่านหลายๆท่าน #อ่านหลายรอบ #ระดมสมองคิดหลายๆหน #ฝึกฝนปัญญา #ประยุกต์ปรับใช้ในชีวิตประจำวัน #จิตรู้เท่าทันสรรพสิ่ง #ชีวิตสุขสงบเย็น #เฉกเช่นพระนิพพาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Select your language