พระพุทธองค์ทรงชี้ทางแก่ผู้มาหา...มาฝึกกับพวกเราสิ...
การรับใช้ผู้อื่นเป็นลักษณะของมหาบุรุษ พูดอย่างนี้หลายคน คงไม่เชื่อ นึกคัดค้านขัดแย้งอยู่ในใจว่า เป็นมหาบุรุษสูงสุด จะมารับใช้ผู้อื่นทำไม แต่ขอยืนยันว่าการรับใช้ผู้อื่นนั่นแหละ เป็นลักษณะของมหาบุรุษ เป็นหัวใจของความเป็นมหาบุรุษ เดี๋ยวนี้มันไม่ค่อยมีใครสมัครที่จะรับใช้ผู้อื่น ส่วนมาก มันต้องการให้ ผู้อื่นรับใช้ตนเอาอกเอาใจตน ช่วยเหลือตนไปเสียท่าเดียว การคิดจะรับใช้ผู้อื่นนั้น มันไม่ค่อยจะมี |
เมื่อเราได้ศึกษา สังเกต ทบทวนมาโดยละเอียดถี่ถ้วนแล้ว จะพบความหมายแง่หนึ่งว่าพระพุทธเจ้าท่าน
เกิดมาโปรด โปรดโปรดผู้อื่น โปรดสัตว์โลก แต่ที่แท้ก็มารับใช้นั่นเอง ช่วยขนสัตว์ พาสัตว์ไป
ขนสัตว์ออกไปจากวัฏสงสาร มันมีลักษณะของการรับใช้ แม้ว่าจะเป็นการช่วย ช่วย ช่วย แต่การช่วยมัน
ก็คือการรับใช้ พระโพธิสัตว์ทั้งหลาย โดยเฉพาะทางมติฝ่ายมหายานยิ่งเป็นผู้รับใช้ รับใช้สัตว์โลก
ทั้งหลายทั้งปวง จะช่วยขนออกไปเสียให้พ้นจากกองทุกข์ คนที่ยังมีตัวตนยกหูชูหางรับใช้ใครไม่ได้
คนที่หมดตัวตน หมดความยึดมั่นในตัวตนเท่านั้นที่จะรับใช้ผู้อื่นได้ ไอ้คนที่มีอหังการ
ยกหูชูหางมันรับใช้ใครไม่ได้ แล้วมันจะยกตนข่มท่าน ข่มขี่ผู้อื่นโน่น แล้วมันจะมารับใช้ใครได้อย่างไร
นั่นมันอันธพาลถึงขนาดนั้นน่ะ
เกิดมาเพื่อรับใช้ผู้อื่น นั่นแหละ เป็นการทำให้ก้าวหน้าไปในทางพระนิพพาน เพราะว่ารับใช้ผู้อื่นนี่
มันลดความยกหูชูหางของตัว ลดการถือตัว ถ้ามันถือตัวอยู่มันรับใช้ผู้อื่นไม่ได้...
การรับใช้ผู้อื่น เป็นลักษณะของมหาบุรุษ ไม่ใช่ว่าเป็นทาสเป็นขี้ข้า รับใช้เขาไม่ใช่ อันนั้นมันอีก
ความหมายหนึ่ง จึงจำเป็นต้องเป็นทาส เป็นขี้ข้ารับใช้เขานั้นเป็นอีกความหมายหนึ่ง
แต่เดี๋ยวนี้มันทำด้วยความสมัครใจในการที่จะรับใช้ผู้อื่น มันเป็นสิ่งที่มีค่าสูงสุด แต่ไม่มีใครมองเห็น
มันก็ไม่สมัครจะทำ แต่ว่าถ้าสมัครจะทำแล้วมันจะมีประโยชน์มากที่มันจะลดไอ้ตัวกู ของกู ลดอหังการ
มมังการและมานานุสัย ตามหลักธรรมมะอันสูงสุดว่าถ้าจะลดอหังการะ มนังการะ มานานุสัย
จะได้แล้วก็เป็นพระอรหันต์
ท่านพุทธทาส
ที่มา : บรรยายธรรม เรื่อง การรับใช้ผู้อื่นเป็นลักษณะของมนุษย์ ปี พ.ศ. 2530
#จดหมายเหตุพุทธทาส 2115301007120
#อ่านแล้วแบ่งๆกันอ่านหลายๆท่าน #อ่านหลายรอบ #ระดมสมองคิดหลายๆหน #ฝึกฝนปัญญา #ประยุกต์ปรับใช้ในชีวิตประจำวัน #จิตรู้เท่าทันสรรพสิ่ง #ชีวิตสุขสงบเย็น #เฉกเช่นพระนิพพาน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น