Dhamma together:หันมาดูตัวเอง....ดึงจิตออกจากอารมณ์

พระพุทธองค์ทรงชี้ทางแก่ผู้มาหา...มาฝึกกับพวกเราสิ... 

หลาย ๆ คนที่แนะนำใครต่อใครได้ว่าสูญเสียควรทำ

อย่างไร แต่เวลาเรื่องเกิดขึ้นกับตัว สิ่งที่แนะนำไป

ไม่สามารถนำมาใช้กับตัวได้ เพราะจมอยู่ในความเศร้า

ความโศก จมในความโกรธ ความโมโห ก็เลยมอง

ไม่เห็นตัวเอง คนเรามักเพ่งออกนอก เวลาเรามอง

ออกไปข้างนอก เรามีความคิดดี ๆ ที่แนะนำใครได้

แต่เวลาที่ทุกข์ แต่เรากลับมองไม่เห็นตัวเอง เรียกว่า

ไม่รู้ตัว เพราะเป็นเรื่องที่ถูกกระทบโดยตรง อารมณ์

มันเกิดขึ้น เหตุผลก็ไม่ทำงาน ก็จมกับเรื่องของตน

นอกจากไม่เห็นตัวเองแล้ว ความคิด สติปัญญาก็หมดไปด้วย

การหันมาดูตัวเองบ่อย ๆ ทำให้เห็นตัวเองชัดขึ้น ถ้ามีสติ สติจะดึงจิตออกจากอารมณ์

หันมาเห็นตัวเองว่ากำลังเศร้าอยู่ คร่ำว่าครวญถึงสิ่งที่ไม่สามารถเปลี่ยนแปลงได้ เราสามารถเห็นได้ด้วยใจ

เมื่อเห็นความเศร้า ตัวเองก็จะไม่ใช่ผู้เศร้า

พระไพศาล วิสาโล

ฟังธรรม "เพ่งนอก ลืมใน"

https://soundcloud.com/visalo/lookinside

#อ่านแล้วแบ่งกันอ่านหลายๆท่านนะจ๊ะ #อ่านหลายรอบ #ระดมสมองคิดหลายๆหน #ฝึกฝนปัญญา

#พัฒนาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน #จิตรู้เท่าทันสรรพสิ่ง #ฉลาดใช้ #เฉลียวคิด #ชีวิตจักสนุก

#สุขสงบเย็น #เฉกเช่นพระนิพพาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Select your language