Dhamma together:ปัญหาทั้งหมดของความทุกข์

พระพุทธองค์ทรงชี้ทางแก่ผู้มาหา...มาฝึกกับพวกเราสิ... 

 ความทุกข์...มันมาจากการทำผิด ทางตา หู จมูก ลิ้น กาย ใจ

ที่เรียกว่าทำผิดในที่นี้หมายความว่ายังไง

หมายความว่าเราเป็นทาสนั้นจดคำนี้ลงไปด้วย เพราะเราเป็น

ทาสอายตนะ การเป็นทาสอายตนะ

นั่นแหละ คือ ปัญหาทั้งหมดของความทุกข์

เป็นทาสหรือเป็นขี้ข้า ไม่เป็นอิสระแก่ตัวเอง

ตา หู จมูก ลิ้น กาย มันต้องการอะไร

เราต้องไปหาให้มันเร็ว ๆ ใช่ไหม

นี่เขาเรียกว่าเป็นทาส ไม่มีความเป็นอิสระ

แล้วเราก็คุยเพ้อไปว่าเราเป็นอิสระ มีประชาธิปไตย มีเสรีภาพ มีอะไร นั่นมันเป็นเรื่องเด็กๆ

พูด เสรีภาพอย่างนั้นมันเสรีภาพเด็กๆ เสรีภาพของประชาธิปไตย ทางการเมืองทางอะไรนี้

มันเป็นเสรีภาพเด็กๆ

เสรีภาพของพระอริยเจ้า คือไม่เป็นทาสของอายตนะ ไม่เป็นบ่าว

ไม่เป็นขี้ข้าของตา หู จมูก ลิ้น กาย ใจ

ปัญหาทั้งหลายมันอยู่ที่เรานี่ เป็นทาสของตา หู จมูก ลิ้น กาย ใจ

นี่ก็คือเคล็ดลับ

พุทธทาสภิกขุ

#อ่านแล้วแบ่งๆกันอ่านหลายๆท่าน #อ่านหลายรอบ #ระดมสมองคิดหลายๆหน #ฝึกฝนปัญญา #ประยุกต์ปรับใช้ในชีวิตประจำวัน #จิตรู้เท่าทันสรรพสิ่ง #ชีวิตสุขสงบเย็น #เฉกเช่นพระนิพพาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Select your language