Dhamma together:ทำไปทำไม?

พระพุทธองค์ทรงชี้ทางแก่ผู้มาหา...มาฝึกกับพวกเราสิ...

คนบางคนอาจะคิดแต่เพียงว่าทำไปทำไม หากเราก็ไม่ได้

กินไม่ได้ใช้ สมมติว่าจะปลูกต้นไม้ไว้สักต้นหนึ่ง บางคน

ไม่ปลูก เพราะว่าปลูกทำไม ไม่กี่วันก็ตายแล้ว เขาเรียกว่า

ไม่ได้คิดถึงอนาคต ไม่ได้คิดถึงคนอื่นที่จะเกิดตามมา

ทำอะไรไม่ใช่เพื่อเราคนเดียว เราจะต้องนึกถึงคนอื่น เช่น

เราปลูกต้นไม้ไว้ต้นหนึ่ง แม้เราจะไม่ได้ร่มเงาของต้นไม้

นั้น แต่ว่าเมื่อมันโตขึ้นคนอื่นได้อาศัย ได้รับความสะดวก

สบาย

คนเราจะไปอยู่ในที่ใดก็ตามก็ควรคิดไว้เสมอว่า ควรจะทำอะไรทิ้งไว้บ้าง ไม่ใช่อยู่เอาแต่

ประโยชน์แล้วก็ไม่ทำอะไร คนเราต้องคิดในเรื่องอย่างนี้ไว้ แล้วก็ทำอะไรในสิ่งที่เป็นประโยชน์

เท่าที่สามารถจะกระทำได้ คนที่ไม่คิดจะทำอะไรที่เป็นประโยชน์แก่ผู้อื่นนั้นเรียกว่าเป็นคนเห็นแก่ตัว

ยังไม่ดี ยังไม่ประพฤติปฏิบัติธรรมของพระพุทธเจ้า 

เราต้องหัดเสียสละทำอะไรๆ ที่เป็นประโยชน์แก่ผู้อื่นทุกโอกาสที่เราสามารถกระทำได้

ปัญญานันทภิกขุ

#อ่านแล้วแบ่งๆกันอ่านหลายๆท่าน #อ่านหลายรอบ #ระดมสมองคิดหลายๆหน #ฝึกฝนปัญญา #ประยุกต์ปรับใช้ในชีวิตประจำวัน #จิตรู้เท่าทันสรรพสิ่ง #ชีวิตสุขสงบเย็น #เฉกเช่นพระนิพพาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Select your language