Dhamma together:ทำจิตให้เป็นบุญ...

พระพุทธองค์ทรงชี้ทางแก่ผู้มาหา...มาฝึกกับพวกเราสิ...

 "...การทำบุญทุกชั้นทุกส่วน ก็เพื่อจะให้จิตเราเป็นบุญ

เมื่อจิตเราเป็นบุญแล้ว จะนั่งอยู่มันก็เป็นบุญ

จะเดินอยู่มันก็เป็นบุญ จะไปที่ไหนมันก็เป็นบุญ

คนที่รู้จักบุญ ถึงแม้ว่าคนอื่นไม่เห็น มันก็เป็นบุญ

อยู่นั่นเอง คือความเห็นชอบอยู่ตรงจิตใจของเรา 

การทำบุญทั้งหมดนั้น ต้องการให้จิตเราเป็นบุญ 

ถ้าจิตเราเป็นบุญแล้ว ทำบุญอยู่ที่ไหนมันจะเต็มเปี่ยม

อยู่เสมอ ไม่ต้องฉลอง ไม่ต้องให้คนรู้

ไม่ต้องให้คนเห็น ม่ต้องมีอะไร

มีแต่กำลังจิตที่เชื่อมั่นในความดี

แล้วเราก็ทำไปเท่านั้นแหละ

พระอริยเจ้าทั้งหลาย ท่านทำคุณงามความดีของท่านน่ะ อยู่ที่ไหน ท่านก็ทำของท่าน

ใครจะว่าไม่ดีสักเท่าไร มันก็ดีอยู่นั่นแหละ

เมื่อทำสิ่งที่มันไม่ดี เขาจะว่าดีอยู่แค่ไหน มันก็ไม่ดีอยู่แค่นั้น

อันนี้เป็นเหตุอันหนึ่ง ที่จะให้พวกเราทั้งหลายทำความเข้าใจ ในธรรมะ ถ้าเราเข้าใจธรรมะอย่างนี้แล้ว

เราก็ไม่ต้องส่งจิตใจของเราออกไปข้างนอก เราอยู่ข้างในของเรา ทำจิตให้มันเป็นบุญ..."

พระโพธิญาณเถร (หลวงพ่อชา สุภัทโท)

#inndhamma #อยู่ในธรรม #ทบทวนธรรม #ทำความเข้าใจ #ปรับใช้ในชีวิตประจำวัน #ลงมือทำทันที
 #อ่านแล้วแบ่งกันอ่านหลายๆท่าน #อ่านหลายรอบ #คิดหลายๆหน #ฝึกฝนปัญญา 
 #พัฒนาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน #จิตรู้เท่าทันสรรพสิ่ง #ฉลาดใช้ #เฉลียวคิด #ชีวิตจักสนุก 
 #สุขสงบเย็น #เฉกเช่นพระนิพพาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Select your language