Dhamma together:คนที่แสนจะเมตตาก็มี คนที่แสนจะโหดร้ายก็มี มีอยู่ในใจเดียวกัน

พระพุทธองค์ทรงชี้ทางแก่ผู้มาหา...มาฝึกกับพวกเราสิ...

พอเรายึดมั่นในภาพพจน์ภาพลักษณ์อะไรสักอย่างเสียแล้ว

เราก็ตาบอดต่อสิ่งต่างๆที่ขัดกับภาพพจน์นั้น 

อย่างเช่นสมมุติว่าเราถือว่าเราเป็นคนใจดี 

รือเป็นคนให้อภัยผู้อื่นอยู่เสมอ

ถ้าเรามองตัวเองอย่างนั้นในส่วนที่ให้อภัยผู้อื่นไม่ได้หรือที่เรา

ไม่เมตตา เราอาจมองไม่เห็น เพราะเราเชื่อมั่นว่าเราไม่ใช่คนแบบนั้น

การภาวนาจะช่วยให้เราเห็นชีวิตตามความเป็นจริงว่า

ไม่มีอะไรเลยเป็นของตายตัวแน่นอน

คนๆเดียวกันอาจมีได้หลายบุคลิก คนที่แสนจะเมตตาก็มี คนที่แสนจะโหดร้ายก็มี มีอยู่ในใจ

เดียวกัน มันเป็นธรรมดาของปุถุชน เมื่อเรายอมรับในความหลากหลายของอารมณ์โดยไม่ยึดติดว่า

เป็นเราเป็นของเรา แนวทางไปสู่การละสิ่งที่ควรละ และบำเพ็ญสิ่งที่ควรบำเพ็ญก็ชัดขึ้น

พระอาจารย์ชยสาโร

#inndhamma #อยู่ในธรรม #ทบทวนธรรม

#ทำความเข้าใจ #ปรับใช้ในชีวิตประจำวัน #ลงมือทำทันที

#อ่านแล้วแบ่งกันอ่านหลายๆท่าน #อ่านหลายรอบ #คิดหลายๆหน #ฝึกฝนปัญญา

#พัฒนาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน #จิตรู้เท่าทันสรรพสิ่ง #ฉลาดใช้ #เฉลียวคิด #ชีวิตจักสนุก

#สุขสงบเย็น #เฉกเช่นพระนิพพาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Select your language