Dhamma together:เห็นแก่ตัวชีวิต...

พระพุทธองค์ทรงชี้ทางแก่ผู้มาหา...มาฝึกกับพวกเราสิ...

เราควรจะแยกระหว่างความเห็นแก่ตัว

และการเห็นแก่ตัวชีวิต

การเห็นแก่ตัวคือการตามกิเลส

การเห็นแก่ตัวชีวิตคือทางพ้นจากกิเลส

เห็นแก่ตัวชีวิตคือการรับรู้ว่าโดยหลักสัจธรรม

คนเราเกิดคนเดียว แก่ก็แก่คนเดียว

เจ็บก็เจ็บคนเดียว ตายก็ตายคนเดียว

เรื่องการละกิเลส การบำเพ็ญกุศลไม่มีใครทำให้เราได้

เป็นงานของเราโดยเฉพาะ และการเกิดเป็นมนุษย์ถือว่า

เป็นลาภอย่างยิ่ง เป็นบุญอย่างยิ่ง

 

 เพราะเราอยู่ในภาวะที่สามารถละบาปบำเพ็ญกุศลชำระจิตใจของตนให้ขาวสะอาดได้ ดังนั้น

การเห็นแก่ตัวชีวิตไม่ใช่สิ่งที่น่าตำหนิเลย เป็นสิ่งที่ควรจะชื่นชมเพราะแต่ละคนต้องรับผิดชอบ

ต่อชีวิตของตน

พระอาจารย์ชยสาโร

#inndhamma #อยู่ในธรรม #ทบทวนธรรม

#ทำความเข้าใจ #ปรับใช้ในชีวิตประจำวัน #ลงมือทำทันที

#อ่านแล้วแบ่งกันอ่านหลายๆท่าน #อ่านหลายรอบ #คิดหลายๆหน #ฝึกฝนปัญญา

#พัฒนาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน #จิตรู้เท่าทันสรรพสิ่ง #ฉลาดใช้ #เฉลียวคิด #ชีวิตจักสนุก

#สุขสงบเย็น #เฉกเช่นพระนิพพาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Select your language