Dhamma together:การให้อภัย คือ การปฏิบัติธรรม

พระพุทธองค์ทรงชี้ทางแก่ผู้มาหา...มาฝึกกับพวกเราสิ...

 “ชีวิตวันหนึ่งคืนหนึ่ง เราต้องอยู่ด้วยการให้เนื่องจาก

มีเวลาน้อยนัก การให้ คือ การเสียสละสิ่งของจาก

ภายนอก และที่สำคัญที่สุดก็คือ เรื่องการให้อภัย

ชีวิตที่เหลือขอให้เป็นชีวิตที่ให้อภัย คือ ไม่ถือโทษ

โกรธ ไม่อาฆาต ไม่เคียดแค้นไม่ชิงชัง ใครก็ตามที่ทำ

ไม่ดีกับเราไว้เราก็ต้องให้อภัยเขาทุกเรื่องโดยที่ไม่เอา

เหตุไม่เอาผล ไม่เอาถูกไม่เอาผิด ให้อภัยไปเลย

ให้อภัยคนอื่นเมื่อเขาทำไม่ดีกับเรา แล้วก็ให้อภัย

ตัวเอง 

บางทีเราผิดเราทำความผิดแล้วเราก็ยอมรับไม่ได้ในความผิดที่เราทำ แต่เราต้องรู้จักให้อภัย

ตัวเองจะได้ไม่ต้องมาโกรธตัวเองและไม่ต้องไปโกรธคนอื่น คือการทำความผิดทำความไม่ดีนั้น

มันมีทั้งเขาและเราแหละที่สามารถทำสิ่งเหล่านี้ได้ เราต้องรู้จักให้อภัย ไม่มีอะไรที่มันค้างคาใจ

เอาไว้ ให้อภัยจนหมด เราจะไปโกรธเขาทำไม หลายปี หลายเดือน หลายภพ หลายชาติ จะโกรธ

ไปทำไม เขาก็ต้องตายเราก็ต้องตายทั้งเราและเขาก็ต้องตายจากกันทั้งนั้น เราเกิดมาเพื่อพบกัน

ชั่วขณะหนึ่งแล้วเราก็จากกันไปแล้ว เราจะไปถือโทษโกรธความกันไปทำไม ต้องให้อภัยซะ

การให้อภัยถือเป็นการปฏิบัติธรรม เป็นสิ่งที่ทำได้ยากแต่ว่าทำได้ถ้าเราเห็นประโยชน์ของ

การให้อภัย ถ้าเราปฏิบัติธรรมด้วยการให้อภัยแล้ว เราจะรู้สึกว่าได้ปล่อยวางสิ่งที่มันค้างคาใจเอา

ไว้นานหลายวันหลายเดือนหลายปี เท่ากับเราได้ปล่อยวางสิ่งที่เราเคยโกรธเกลียดใครไว้เหมือน

อย่างกับเราแบกของหนักมานาน พอเราเริ่มเข้าใจแล้วว่าของที่เราแบกเป็นของหนักนี่มันไม่มี

สาระอะไรเลย เราก็วางมันลงไปซะ หลังจากที่เราปล่อยวางของหนักไปแล้ว คือให้อภัยไปแล้วเรา

ก็จะไม่มีสิ่งค้างคาใจอะไร ใจเราก็จะเบาสบาย สบายใจ อยู่ก็มีความสุขตายก็สบายใจเพราะเรา

ไม่มีอะไรค้างคาใจเอาไว้ ไม่มีความโกรธใครไว้

   เพราะฉะนั้นการให้อภัยจึงมีประโยชน์มากในวันหนึ่งคืนหนึ่ง ขอให้เราพิจารณาดูให้ดีเถอะสิ่งที่

เรานำออกไปจากจิตจากใจเรานี่ มันมีแต่ทำให้ใจเราเบาทั้งนั้น ถ้าเรานำสิ่งที่มันอยู่ภายนอกเอา

เข้าสะสมไว้ในใจเรามากๆ โดยเฉพาะความโกรธความแค้นชิงชัง ก็ทำให้ใจเราหนักขึ้นมาทันที

ดังนั้นการให้อภัยจึงมีประโยชน์มากสำหรับคนที่อยากจะมีความสุขในชีวิต”

อ.กำพล ทองบุญนุ่ม ชมรมเพื่อนคุณธรรม

#inndhamma #อยู่ในธรรม #ทบทวนธรรม

#ทำความเข้าใจ #ปรับใช้ในชีวิตประจำวัน #ลงมือทำทันที

#อ่านแล้วแบ่งกันอ่านหลายๆท่าน #อ่านหลายรอบ #คิดหลายๆหน #ฝึกฝนปัญญา

#พัฒนาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน #จิตรู้เท่าทันสรรพสิ่ง #ฉลาดใช้ #เฉลียวคิด #ชีวิตจักสนุก

#สุขสงบเย็น #เฉกเช่นพระนิพพาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Select your language