Dhamma together:เดิน...โดยไม่มีการไปถึง...

พระพุทธองค์ทรงชี้ทางแก่ผู้มาหา...มาฝึกกับพวกเราสิ...

การเดิน..จงกรม ก็เหมือนกับการเดินเล่น....

เราไม่กำหนดเป้าหมายแน่นอน ที่จะต้องไปถึง

หรือ....

กำหนดเวลาที่จะไปถึง... 

...เป้าหมาย...ของการเดินจงกรม ก็คือ...

...ก า ร เ ดิ น จ ง ก ร ม...

...จุดสำคัญ...ก็คือ การเดิน...โดยไม่มีการไปถึง...

การเดินจงกรรมไม่ใช่วิธีการ แต่คือ...เป้าหมาย

แต่ละก้าวคือ ชีวิต แต่ละก้าวคือ ความสุขสันติ

นี่คือเหตุผลที่เรา ไม่ต้องเดินอย่างเร่งร้อน นี่คือเหตุผลที่เรา ก้าวอย่างเนิบช้า เดิน...

แต่อย่าเอาแต่เดิน เดิน...อย่าให้ความมุ่งหมายใด ผลักเราไปข้างหน้า ด้วยวิธีนี้ เมื่อเราเดิน จงเดิน...

พร้อมกับรอยยิ้มน้อย ๆ บนใบหน้า

ติช นัท ฮันห์ . . .

#inndhamma #อยู่ในธรรม #ทบทวนธรรม

#ทำความเข้าใจ #ปรับใช้ในชีวิตประจำวัน #ลงมือทำทันที

#อ่านแล้วแบ่งกันอ่านหลายๆท่าน #อ่านหลายรอบ #คิดหลายๆหน #ฝึกฝนปัญญา

#พัฒนาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน #จิตรู้เท่าทันสรรพสิ่ง #ฉลาดใช้ #เฉลียวคิด #ชีวิตจักสนุก

#สุขสงบเย็น #เฉกเช่นพระนิพพาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Select your language