Dhamma together:ให้รู้จักทุกข์ รู้จักเหตุเกิดของทุกข์ รู้จักความดับทุกข์ ให้รู้ข้อปฏิบัติถึงความดับทุกข์

พระพุทธองค์ทรงชี้ทางแก่ผู้มาหา...มาฝึกกับพวกเราสิ...

จงเฝ้าดูจิตและกายอย่างมีสติ

แต่อย่ามุ่งหวังที่จะบรรลุถึงอะไร

อย่ายึดมั่นถือมั่น แม้ในเรื่องการฝึกปฏิบัติหรือในการรู้แจ้ง

"ให้รู้จักทุกข์

รู้จักเหตุเกิดของทุกข์

รู้จักความดับทุกข์

ให้รู้ข้อปฏิบัติถึงความดับทุกข์

เมื่อรู้แจ่มแจ้งทั้งสี่ประการนี้แล้วมันก็หมด

เพราะทุกข์เราก็รู้ เหตุของทุกข์เราก็รู้ ความดับทุกข์เราก็รู้

ข้อประพฤติปฏิบัติให้ถึงความดับทุกข์นี้เราก็รู้

เมื่อรู้อย่างชัดเจนแจ่มแจ้งทั้งสี่ประการอย่างนี้แล้ว

ก็เรียกว่าจบปัญหา ความสงสัยทั้งหลายก็หมดไป.."

หลวงปู่ชา สุภัทโท


#inndhamma #อยู่ในธรรม #ทบทวนธรรม

#ทำความเข้าใจ #ปรับใช้ในชีวิตประจำวัน #ลงมือทำทันที

#อ่านแล้วแบ่งกันอ่านหลายๆท่าน #อ่านหลายรอบ #คิดหลายๆหน #ฝึกฝนปัญญา

#พัฒนาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน #จิตรู้เท่าทันสรรพสิ่ง #ฉลาดใช้ #เฉลียวคิด #ชีวิตจักสนุก

#สุขสงบเย็น #เฉกเช่นพระนิพพาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Select your language