INDHAMMA:อารมณ์เป็นอารมณ์ จิตเป็นจิต

พระพุทธองค์ทรงชี้ทางแก่ผู้มาหา...มาฝึกกับพวกเราสิ...

..ใครตามดูจิตของตนคนนั้นจะพ้นจากบ่วงของมาร 

บ่วงของมารนั้นคืออะไร ? 

คือรูปหนึ่ง เสียงหนึ่ง กลิ่นหนึ่ง รสหนึ่ง โผฏฐัพพะหนึ่ง ธรรมารมณ์หนึ่งอันนี้แหละ 

เป็นบ่วงที่จะผูกจิตผู้ที่ไม่รู้ ให้เข้าไปในอำนาจของมัน 

เข้าไปในอำนาจของความเกลียดหรือความรัก 

ถ้าหากว่าเรารู้จิตของเจ้าของเช่นนั้น 

ทั้งเรามีสติอยู่ เราก็รู้ว่าอันนี้เป็นอารมณ์ อันนี้เป็นจิต 

ถ้าเรามองเห็นว่าอารมณ์เป็นอารมณ์ 

จิตเป็นจิต เราก็แยกมันออกเป็นสองอย่าง 

เราก็รู้จักว่าจิตไปยึดมั่นถือมั่นในอารมณ์ 

อารมณ์นั้นท่านเรียกว่าโลก หลงอารมณ์ก็คือหลงโลก 

หลงโลกก็คือหลงอารมณ์ ใครเป็นคนหลง ? 

จิตผู้รู้นั่นแหละมันหลง หลงตามอารมณ์ 

ที่ดีก็หลงไป ชั่วก็หลงไปตาม สุขก็หลงไป ทุกข์ก็หลงไป 

เอาตัวไปแทนเสียว่าเป็นตัวทุกข์ 

ความเป็นจริงนั้น จะทุกข์ก็เพราะมีอุปาทานยึดมั่นในอารมณ์ทั้งหลายเหล่านั้น เลยไปเป็นเจ้าของอารมณ์ 

ความเป็นจริงนั้นอารมณ์ก็เป็นอารมณ์ จิตก็เป็นจิต 

มันคนละอย่างกัน เมื่อเราเข้าไปยึดว่าอันนั้นดี อันนั้นสวย อย่างนี้เป็นต้น.. 

หลวงปู่ชา สุภัทโท

#อ่านแล้วแบ่งกันอ่านหลายๆท่าน #อ่านหลายรอบ #คิดหลายๆหน #ฝึกฝนปัญญา

 #พัฒนาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน #จิตรู้เท่าทันสรรพสิ่ง #ฉลาดใช้ #ชีวิตดี 

#เฉลียวคิด #ชีวิตจักสนุก #สุขสงบเย็น #เฉกเช่นพระนิพพาน 

 #indhamma #อยู่ในธรรม #ทบทวนธรรม #ลงมือทำทันที

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Select your language