INDHAMMA:ก่อนที่จะยกขึ้นไหว้ใคร ต้องยกขึ้นไหว้พ่อแม่เราก่อน...

พระพุทธองค์ทรงชี้ทางแก่ผู้มาหา...มาฝึกกับพวกเราสิ...

"ไหว้พ่อไหว้แม่ไม่ได้ อย่าไปไหว้พระ ถ้าพ่อแม่ยังไม่อิ่ม อย่าไปเที่ยวหาเลี้ยงพระให้อิ่ม" .  

"เรามีมือสองข้าง วันหนึ่ง ๆ ก่อนที่จะยกขึ้นไหว้ใคร 

ต้องยกขึ้นไหว้พ่อแม่เราก่อน...

ถ้ามีของอุปโภคบริโภคต้องยกประเคนให้พ่อแม่เราก่อน 

ก่อนที่จะเอาไปให้คนอื่นหรือถวายพระก็ตาม 

ต้องมีส่วนแบ่งให้พ่อให้แม่ก่อน เราไหว้พ่อไหว้แม่ไม่ได้ 

อย่าไปไหว้พระ ถ้าพ่อแม่ของเรายังไม่อิ่ม 

อย่าไปเที่ยวหาเลี้ยงพระให้อิ่ม ของดี ๆ ขนไปให้พระกินหมด 

ให้พ่อแม่อดอยากนี้ตกนรกกันหมด" . 

ท่านมีความกตัญญูต่อพ่อแม่ ครูบาอาจารย์ และผู้มีพระคุณทุกคน มีโยมคนหนึ่งเคยเป็นเศรษฐี 

คอยช่วยอุปัฏฐากท่าน ภายหลังโยมคนนั้นเกิดหมดตัว ตกทุกข์ได้ยาก ท่านก็ไปเยี่ยมถึงบ้าน 

ท่านคิดหาเงินช่วย ก็เลยใช้ความรู้ที่มีไปเทศน์ตามที่เขานิมนต์ แล้วนำเงินมาช่วยเหลือโยมคนนั้น 

ท่านเล่าว่า ที่กลายเป็นนักเทศน์ชื่อดังขึ้นมานี่ 

ก็เพราะความตั้งใจที่จะไปหาเงินเลี้ยงโยมอุปัฏฐากคนนี้นี่เอง

หลวงพ่อพุธ ฐานิโย วัดป่าสาลวัน จังหวัดนครราชสีมา

#อ่านแล้วแบ่งกันอ่านหลายๆท่าน #อ่านหลายรอบ #คิดหลายๆหน #ฝึกฝนปัญญา

 #พัฒนาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน #จิตรู้เท่าทันสรรพสิ่ง #ฉลาดใช้ #ชีวิตดี 

#เฉลียวคิด #ชีวิตจักสนุก #สุขสงบเย็น #เฉกเช่นพระนิพพาน 

 #indhamma #อยู่ในธรรม #ทบทวนธรรม #ลงมือทำทันที

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Select your language