INDHAMMA:เตือนตัวเอง...ให้เข้าหาธรรมะ...

พระพุทธองค์ทรงชี้ทางแก่ผู้มาหา...มาฝึกกับพวกเราสิ...

คนเราถ้าหากว่าจะไปเตือนคนอื่น

ก็ต้องเตือนเราเสียก่อน เตือนทำไม

ถ้าไปเตือนเขาแต่เขาไม่ฟัง มันจะเกิดโมโหขึ้น

เราจะเตือนคน ๆ นี้ ก็ต้องทำตัวเราให้ดีเสียก่อน

เขาจะด่าจะว่าอะไร ก็ช่างเขาเถอะ

เราได้สร้างความดีแล้ว ถ้ามีเหตุต้องเตือน

เราก็ต้องไปเตือนเขา ถ้าเขาฟังก็ดี

ถ้าเขาไม่ฟังก็ตามเรื่องของเขา

นี่คนเตือนต้องอยู่ในลักษณะนี้ คนที่ถูกเขาเตือนนั้น

คนนี้พูดไม่ดีทำไม่ดี เราก็ฟังดู จริงดังคำเขาไหม

เขาว่าเราไม่ดี จริงไหมที่เราไม่ดี ต้องฟังก่อน

ถ้าเราดีอยู่แต่เขาว่าเราไม่ดี เขาก็พูดไม่ถูก เขาคิดไม่ถูก ก็ให้เป็นเรื่องของเขา เราต้องปล่อยต้องวาง

เข้าสู่ธรรมะให้ได้ ใครจะว่าดีว่าชั่ว เราก็นำมาพิจารณาเข้าสู่ธรรมะทั้งนั้น เราต้องตรวจดูว่าลักษณะ

อย่างนี้ เราจะทำอย่างนี้ เราคิดอย่างไร เราคิดอิจฉาคนอื่นไหม เมื่อเขาพูดกับเราว่าคุณน่ะมันอิจฉาฉัน

ถึงพูดอย่างนี้ ถึงทำอย่างนี้ เราต้องรู้จักว่า มันจริงหรือเปล่า เมื่อเราจะพูดจะทำ ต้องรู้จักรับรองตัวเรา

เราไม่คิดอย่างนั้น เรามีเจตนาอันดี แต่คนนั้นว่าเรามีเจตนาไม่ดี เราก็สบายใจอยู่ได้ ก็เพราะรู้ตัวของเรา

อยู่แล้ว เขาว่าเราไม่ดี แต่เจตนาเราดีอยู่ ดังนั้นท่านจึงให้มีสติทุกเวลา เมื่อจะพูดอะไร

เราก็ตั้งใจ พูดดีไหมเพื่ออะไร เราต้องรู้จักของเรา เมื่อคนอื่นเขาว่า พูดอย่างนี้มันไม่ดี

เราก็สบายเพราะเราคิดดีอยู่แล้ว เราพยายามทำให้ดีอยู่แล้ว คิดดีอยู่แล้ว คนที่ว่าไม่ดี เขาพูดผิด 

เราก็สบายใจ

พระโพธิญาณเถร (หลวงปู่ชา สุภัทโท)

#อ่านแล้วแบ่งกันอ่านหลายๆท่าน #อ่านหลายรอบ #คิดหลายๆหน #ฝึกฝนปัญญา

 #พัฒนาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน #จิตรู้เท่าทันสรรพสิ่ง #ฉลาดใช้ #ชีวิตดี 

#เฉลียวคิด #ชีวิตจักสนุก #สุขสงบเย็น #เฉกเช่นพระนิพพาน 

 #indhamma #อยู่ในธรรม #ทบทวนธรรม #ลงมือทำทันที

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Select your language