Dhamma together:ความสุขที่เราได้จากโลกรอบตัวก็อย่างนั้นแหละ มันมีความพร่องอยู่เป็นนิจ

พระพุทธองค์ทรงชี้ทางแก่ผู้มาหา...มาฝึกกับพวกเราสิ...

 
  ชมวิวสวยงามคนเราจะมีความสุขได้สักนานเท่าไร? ไม่กี่นาที ไม่กี่วินาที ก็ชักร้อนบ้าง ชักเย็นบ้าง

ชักเมื่อยล้าบ้าง หรือหิวข้าว หรือกระหายนำ้ หรืออยากเข้าห้องนำ้หรือแค่รู้สึกพอสมควรแล้ว (เบื่อ) 

  ความสุขที่เราได้จากโลกรอบตัวก็อย่างนั้นแหละ

มันมีความพร่องอยู่เป็นนิจ พร่องเพราะเป็นของ “แค่นั้น”

มันกระตุ้นอารมณ์ชั่วคราวเท่านั้น ไม่มีอะไรมากกว่านั้น

ในขณะเดียวกันร่างกายของเราที่ถูกกระตุ้นก็ไว้ใจไม่ได้

มันดูแลยากเหลือเกิน พร้อมจะเป็นทุกข์ตลอดเวลา

ไม่อยู่ใต้การบังคับบัญชาของเรา และที่สำคัญที่สุดจิตใจ

ผู้เสวยสุขยังมีกิเลสอยู่ จิตมีกิเลสได้อะไรเท่าไรก็ไม่พอ

เพราะพอไม่เป็น ส่วนจิตที่รับการฝึกอบรมดีแล้ว

ไม่ต้องไปเที่ยวที่ไหน มองไปทางไหน

ด้วยจิตที่งามและมีปัญญา ก็มีความสุขทั้งนั้น

ชยสาโรภิกขุ

#inndhamma #อยู่ในธรรม #ทบทวนธรรม

#อ่านแล้วแบ่งกันอ่านหลายๆท่าน #อ่านหลายรอบ #คิดหลายๆหน #ฝึกฝนปัญญา

#พัฒนาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน #จิตรู้เท่าทันสรรพสิ่ง #ฉลาดใช้ #เฉลียวคิด #ชีวิตจักสนุก

#สุขสงบเย็น #เฉกเช่นพระนิพพาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Select your language