INDHAMMA:ความสำคัญของความคิด

พระพุทธองค์ทรงชี้ทางแก่ผู้มาหา...มาฝึกกับพวกเราสิ...

มีพระพุทธพจน์ที่ตรัสไว้ว่า 

มโนปุพพังคมา ธัมมา มโนเสฏฐา มโนมยา 

แปลว่า 

ใจใหญ่ ใจเป็นประธาน ใจสำคัญที่สุด ทุกสิ่งสำเร็จได้ด้วยใจ

ใจในที่นี้คือความคิด สำคัญที่สุด 

หากว่าเราคิดดี หรือมีใจผ่องแผ้ว 

คำพูดการกระทำก็ดีตาม เสมือนเงาตามตัว 

คนเราถ้าคิดชั่ว 

คำพูดการกระทำของเราก็จะชั่วตาม 

และสรรพสิ่งรอบตัวเรา ทุกสิ่งที่อยู่รอบตัวเรา และทุกเรื่อง ทุกประสบการณ์ที่ห้อมล้อมชีวิตเรานั้น 

จะทำให้เราทุกข์หรือสุข ขึ้นอยู่กับเราเอาความคิดไปประเมิน 

มันมีความหมายสำหรับเราหรือไม่ 

เราคิดกับมันอย่างไร นี่แหละคือความสำคัญของความคิด...

พระเมธีวชิโรดม


#อ่านแล้วแบ่งกันอ่านหลายๆท่าน #อ่านหลายรอบ #คิดหลายๆหน #ฝึกฝนปัญญา

 #พัฒนาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน #จิตรู้เท่าทันสรรพสิ่ง #ฉลาดใช้ #ชีวิตดี 

#เฉลียวคิด #ชีวิตจักสนุก #สุขสงบเย็น #เฉกเช่นพระนิพพาน 

 #indhamma #อยู่ในธรรม #ทบทวนธรรม #ลงมือทำทันที

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Select your language