INDHAMMA:คุณงามความดีทั้งหลายที่เรียกว่าบุญกุศลนั้น จะบังเกิดขึ้นในที่สะอาด

พระพุทธองค์ทรงชี้ทางแก่ผู้มาหา...มาฝึกกับพวกเราสิ...

พระบรมศาสดาท่านสอนให้สำเหนียกในตัวของเจ้าของ 

ว่าเรามีอะไรบ้างไหมที่เราควรจะเปลี่ยน หรือที่เราจะเพิ่มต่อไปอีก 

มีอะไรไหม วันตรุษสงกรานต์มีความหมายอย่างนี้ 

เพราะว่าของเราที่จะต้องเปลี่ยนแปลงนั้นมันอยู่ที่เรา 

รากฐานมูลฐานทั้งหมดมันอยู่ที่เรา อยู่ที่ตรงไหน 

อยู่ที่กายของเรา อยู่ที่วาจาของเรา อยู่ที่จิตใจของเรา 

สามประการนี้เป็นจุดใหญ่ที่สุดในบุคคลแต่ละคนนี้ 

คุณงามความดีทั้งหลายที่เรียกว่าบุญกุศลนั้น 

จะบังเกิดขึ้นในที่สะอาด ที่สะอาดที่ไหนบุญเกิดที่นั่น 

สะอาดที่ไหนความดีเกิดที่นั่น 

สะอาดอยู่ที่ไหนความสว่างไสวความสงบเกิดอยู่ที่นั่น 

ดังนั้น ความสะอาดและความสกปรกทั้งหลายนี้ ท่านจึงให้สรงน้ำกัน เพื่อล้างความสกปรกออก 

วันนี้ให้มันสะอาด ล้างถ่ายเทให้มันสะอาด

หลวงปู่ชา สุภัทโท

http://www.dhammajak.net/forums/viewtopic.php?t=30335

#indhamma #อยู่ในธรรม #ทบทวนธรรม 

#อ่านแล้วแบ่งกันอ่านหลายๆท่าน #อ่านหลายรอบ #คิดหลายๆหน #ฝึกฝนปัญญา

 #พัฒนาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน #จิตรู้เท่าทันสรรพสิ่ง #ฉลาดใช้ #ชีวิตดี 

#เฉลียวคิด #ชีวิตจักสนุก #สุขสงบเย็น #เฉกเช่นพระนิพพาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Select your language