INDHAMMA:เตรียมพร้อมอยู่เสมอ

พระพุทธองค์ทรงชี้ทางแก่ผู้มาหา...มาฝึกกับพวกเราสิ...

การปฏิบัติธรรมก็เหมือนกับการเตรียมพร้อมอยู่เสมอ 

อย่างที่เขาพูดว่า “ยามสงบเราฝึก ยามศึกเรารบ” 

ไม่ใช่ว่าต่อเมื่อเกิดสงครามแล้วค่อยมาฝึกกัน 

ประเทศใดที่ทหารเริ่มมาฝึกซ้อมกันเมื่อเกิดสงครามแล้ว

ประเทศนั้นก็คงถูกยึดครองหรือพ่ายแพ้ต่อศัตรูเป็นแน่ 

ทุกประเทศจึงต้องฝึกในยามสงบ 

ฝึกอย่างจริงจังเพื่อว่าพอเกิดสงครามจะได้รับมือกับมัน

ได้ทันท่วงที ชีวิตของคนเราก็ต้องเจอกับสงครามเช่นกัน 

คือสงครามชีวิต ไม่มากก็น้อย ไม่วันใดก็วันหนึ่ง 

แต่ขณะที่ชีวิตยังสงบราบเรียบเราก็ต้องฝึกเอาไว้ก่อน

พระไพศาล วิสาโล


#indhamma #อยู่ในธรรม #ทบทวนธรรม 

#อ่านแล้วแบ่งกันอ่านหลายๆท่าน #อ่านหลายรอบ #คิดหลายๆหน #ฝึกฝนปัญญา

 #พัฒนาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน #จิตรู้เท่าทันสรรพสิ่ง #ฉลาดใช้ #ชีวิตดี 

#เฉลียวคิด #ชีวิตจักสนุก #สุขสงบเย็น #เฉกเช่นพระนิพพาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Select your language