INDHAMMA:เปลี่ยนตัวเองให้เป็นคนดีมีคุณธรรมก่อน

พระพุทธองค์ทรงชี้ทางแก่ผู้มาหา...มาฝึกกับพวกเราสิ...

 คนเรา จะดี จะชั่ว จะสุข จะทุกข์อย่างไร

ขึ้นอยู่กับตนเองและสิ่งแวดล้อม 

สำหรับตนเองนั้นมีต้นทุนที่ส่งมา แต่อดีตชาติ

และชาติปัจจุบันผสมกัน เป็นคุณสมบัติของจิต

กรรมดีที่ทำไว้จะช่วยอุปถัมภ์์ค้ำชูให้พบคนดี

หรือสิ่งแวดล้อมที่ดี คอยช่วยเหลือเกื้อกูล

ให้ผ่อนคลายจากทุกข์ภัยให้ได้รับความสำเร็จ

ส่วนกรรมชั่วที่ทำไว้ก็จะส่งผลให้ได้พบกับคนที่ไม่ดี

หรือสิ่งแวดล้อมที่ไม่ดี ทำให้เรามีปัญหา มีอุปสรรค 

มีความทุกข์

คนที่เจอปัญหาอุปสรรคของชีวิต หากพื้นฐานจิตไม่มีคุณธรรมที่แข็งแกร่งพอ ก็จะเสียคน

หมดอนาคต แต่คนที่มีต้นทุนคุณธรรมของจิตที่เข้มแข็งแล้ว วิกฤติกลับเป็นโอกาสของชีวิต

สร้างแรงบัดดาลใจให้เขาต่อสู้จนได้รับความสำเร็จ

การที่เราจะเปลี่ยนคนอื่นและสิ่งแวดล้อมได้นั้น

เราจะต้องเปลี่ยนตัวเองให้เป็นคนดีมีคุณธรรมก่อน

เช่น ใฝ่รู้ ใฝ่เรียน ขยัน อดทนในการทำงาน สร้างฐานะให้มั่นคง และไม่เบีดเบียนผู้อื่น

เมื่อเรามีความสำเร็จทางด้านฐานะความเป็นอยู่แล้ว เราก็จะเปลี่ยนสิ่งแวดล้อมไปสู่สิ่งที่ดีได้

และเอาความดีในตัวเรา ชนะใจคนที่มีพฤติกรรมไม่ดีต่อเราได้เช่นกัน 

เราอยู่คนเดียวในโลกไม่ได้ต้องอยู่ร่วมกันและพึ่งพาอาศัยกัน 

คนทุกคนทำทั้งถูกและผิดด้วยกันทั้งนั้น 

การรู้จักให้อภัยผู้อื่นเป็นคุณธรรมของจิตใจ 

การตอบแทนบุญคุณบุพการี ไม่ว่าท่านจะเป็นคนเช่นใด

จะแสดงถึงความเป็นคนที่มีใจสูง...

พระอาจารย์ชาญชัย อธิปญฺโญ

#indhamma #อยู่ในธรรม #ทบทวนธรรม

#อ่านแล้วแบ่งกันอ่านหลายๆท่าน #อ่านหลายรอบ #คิดหลายๆหน #ฝึกฝนปัญญา

#พัฒนาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน #จิตรู้เท่าทันสรรพสิ่ง #ฉลาดใช้ #ชีวิตดี #เฉลียวคิด #ชีวิตจักสนุก

#สุขสงบเย็น #เฉกเช่นพระนิพพาน


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Select your language