INDHAMMA:เจออะไรจึงไม่สำคัญเท่ากับว่าเจออย่างไร

พระพุทธองค์ทรงชี้ทางแก่ผู้มาหา...มาฝึกกับพวกเราสิ...

เจออะไรไม่สำคัญ เท่ากับว่า เจออย่างไร 

มีอะไร มีเท่าไร ไม่สำคัญกับว่า มีอย่างไร 

เช่นเดียวกัน

ทำอะไร ไม่สำคัญเท่ากับว่า จะทำอย่างไร 

เวลาเราจะพิจารณาอะไร 

จะต้องมองต่อไปถึงว่าอย่างไรด้วย

อย่าไปสนใจแค่ว่าอะไร 

และถ้าเราสามารถที่จะนำไปปฏิบัติ เช่นว่า ไม่ว่าจะเจออะไรก็ตาม 

เราเรียนรู้ว่าจะเจอหรือรับมือมันอย่างไร อย่างมีสติ อย่างมีปัญญา อย่างมีความรู้สึกตัว 

อันนี้ก็ทำให้เราสามารถที่จะประคองจิตประคองใจให้เป็นสุขได้แม้ว่าจะต้องเจอสิ่งกระทบ

ที่มันเผ็ดร้อน หรือว่าไม่น่าพอใจก็ตาม แต่ว่าจะเจอสิ่งเหล่านี้ 

ก็ไม่ใช่เป็นอุปสรรคที่จะทำให้ใจเราพบกับความสงบหรือมีสติได้”

พระไพศาล วิสาโล

#อ่านแล้วแบ่งกันอ่านหลายๆท่าน #อ่านหลายรอบ #คิดหลายๆหน #ฝึกฝนปัญญา

 #พัฒนาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน #จิตรู้เท่าทันสรรพสิ่ง #ฉลาดใช้ #ชีวิตดี 

#เฉลียวคิด #ชีวิตจักสนุก #สุขสงบเย็น #เฉกเช่นพระนิพพาน 

 #indhamma #อยู่ในธรรม #ทบทวนธรรม #ลงมือทำทันที

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Select your language