Dhamma together:ระลึกหรือจำอารมณ์ต่างๆที่เกิดขึ้นในใจ

พระพุทธองค์ทรงชี้ทางแก่ผู้มาหา...มาฝึกกับพวกเราสิ...

สติ คือความระลึกได้

 หมายความถึง

ระลึกหรือจำอารมณ์ต่างๆที่เกิดขึ้นในใจ 

เมื่อจำได้ก็ถอนออกมาจากอารมณ์เหล่านั้น 

ไม่เผลอปล่อยใจเข้าไปจมในอารมณ์เหล่านั้น 

เป็นแค่ผู้ดูเฉยๆ ในที่สุดมันก็คลายหายไป

เราต้องรู้จักศิลปะในการใช้อารมณ์เหล่านั้น

ให้เป็นประโยชน์

การเกิดขึ้นบ่อย ๆ แล้วเห็นบ่อย ๆประโยชน์อย่างแรกที่เกิดขึ้นคือ

สติ คือความระลึกได้ เราจะระลึกได้ไวขึ้น และถ้าเราเห็นอยู่เรื่อยๆ เราก็จะได้ปัญญา 

ตามมาเป็นประการที่สอง คือ เห็นธรรมชาติของอารมณ์เหล่านั้น ว่ามันไม่เที่ยง มันไม่ใช่เรา 

ทีแรกสติเกิดขึ้นก่อน สติไวจำได้ไว 

เวลามีอารมณ์หรือความคิดเกิดขึ้นก็จำได้ ใจก็หลุดออกจากอารมณ์ความคิดเหล่านั้น 

เกิดความรู้สึกตัวมาแทนที่

พระอาจารย์ไพศาล วิสาโล

#inndhamma #อยู่ในธรรม #ทบทวนธรรม

#ทำความเข้าใจ #นำไปปรับใช้ในชีวิต

#อ่านแล้วแบ่งกันอ่านหลายๆท่าน #อ่านหลายรอบ #คิดหลายๆหน #ฝึกฝนปัญญา

#พัฒนาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน #จิตรู้เท่าทันสรรพสิ่ง #ฉลาดใช้ #เฉลียวคิด #ชีวิตจักสนุก

#สุขสงบเย็น #เฉกเช่นพระนิพพาน


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Select your language