Dhamma together:รู้เท่าทัน...วางใจ...ให้หายทุกข์

พระพุทธองค์ทรงชี้ทางแก่ผู้มาหา...มาฝึกกับพวกเราสิ... 

สิ่งภายนอกนั้นเราควบคุมได้ยาก 

จริงอยู่ใจเราก็ควบคุมไม่ได้เช่นกัน 

แต่เราสามารถดูแลรักษาใจ

ได้มากกว่าสิ่งนอกตัว ดังนั้นเมื่อใดที่มี

ความทุกข์ใจ แทนที่จะเรียกร้องหรือพยายาม

บงการให้สิ่งภายนอกเป็นไปตามใจเรา

จะไม่ดีกว่าหรือหากเราหันมาจัดการกับใจของเรา... 

เริ่มต้นด้วยการคาดหวังสิ่งต่าง ๆ ตามความเป็นจริง 

ยอมรับทุกสิ่งเมื่อเกิดขึ้นแล้ว และมีสติรู้เท่าทันอารมณ์อกุศลต่างๆ ที่เกิดขึ้น

เมื่อมีอะไรมากระทบหรือเมื่อเกิดเหตุการณ์เลวร้ายเกิดขึ้น

ใครทำอะไรเราก็ไม่เลวร้ายเท่ากับใจที่วางไว้ผิด แต่หากวางใจไว้ถูกแล้ว ไม่ว่าอะไรก็ไม่สามารถ

ยัดเยียดความทุกข์ หรือขโมยความปกติสุขไปจากเราได้

พระไพศาล วิสาโล

#inndhamma #อยู่ในธรรม #ทบทวนธรรม

#ทำความเข้าใจ #ปรับใช้ในชีวิตประจำวัน #ลงมือทำทันที

#อ่านแล้วแบ่งกันอ่านหลายๆท่าน #อ่านหลายรอบ #คิดหลายๆหน #ฝึกฝนปัญญา

#พัฒนาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน #จิตรู้เท่าทันสรรพสิ่ง #ฉลาดใช้ #เฉลียวคิด #ชีวิตจักสนุก

#สุขสงบเย็น #เฉกเช่นพระนิพพาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Select your language