Dhamma together:อิรภาพที่แท้จจริง

พระพุทธองค์ทรงชี้ทางแก่ผู้มาหา...มาฝึกกับพวกเราสิ...


อิสรภาพที่แท้จริง นั้น คือ อิสรภาพจากกิเลส

 ไม่ใช่อิสระภาพจากการกดขี่ บังคับ ควบคุม 

ของบุคคล ไม่ใช่ ! นั่นยังน้อยไป

 อิสรภาพอย่างนั้นยังเป็นของเด็กเล่น …. 

เพราะว่าเราสูญเสียอิสรภาพอย่างแท้จริง 

ถ้าสูญเสียอิสรภาพแก่กิเลส ความโลภ ความโกรธ 

ความหลง ความโง่ อวิชชา อย่างนี้ 

นี่เรากำลังไม่มีเสรีภาพอย่างยิ่ง …. 

ถ้า “เรามีเสรีภาพ อิสรภาพ จากกิเลส” แล้ว 

ไม่มีใครมาทำให้เราเสียอิสรภาพได้ 

เขาจะบังคับได้ก็แต่ร่างกายไม่มีใครบังคับจิตใจเราได้” .

พุทธทาสภิกขุ
ที่มา : หนังสือธรรมบรรยาย
หัวข้อเรื่อง “วิธีแก้ปัญหาชีวิต” 
หน้า ๘๓

#ทบทวนธรรม

#ทำให้มันเห็นของดี #ปฏิบัติให้มันรู้

#อ่านแล้วแบ่งกันอ่านหลายๆท่าน #อ่านหลายรอบ ##คิดหลายๆหน #ฝึกฝนปัญญา

#พัฒนาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน #จิตรู้เท่าทันสรรพสิ่ง #ฉลาดใช้ #เฉลียวคิด #ชีวิตจักสนุก

#สุขสงบเย็น #เฉกเช่นพระนิพพาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Select your language