Dhamma together:ดูชิวิตตัวเองทั้งในปัจจุบันและอดีต ดูชีวิตคนรอบข้างว่าคำสอนนี้ถูกหรือผิด

พระพุทธองค์ทรงชี้ทางแก่ผู้มาหา มาฝึกกับพวกเราสิ



พระธรรมชวนเราแต่ละคนให้มาดูให้มารู้เถิด

คำสอนของพระพุทธองค์ท้าการพิสูจน์

เช่นคำสอนว่า ยึดมั่นถือมั่นอะไรว่าเป็นเรา

เป็นของเรามาก ก็ทุกข์มาก ยึดมั่นถือมั่นอะไรว่า

เป็นเราเป็นของเราน้อย ก็ทุกข์น้อย ไม่ยึดมั่นถือ

มั่นอะไรว่าเป็นเราเป็นของเราเลย ก็ไม่ทุกข์เลย

จริงหรือไม่ พระองค์ไม่ให้เชื่อง่ายๆ ไม่ให้ปฏิเสธ

ง่ายๆ ท่านให้ดู


ดูชิวิตตัวเองทั้งในปัจจุบันและอดีต ดูชีวิตคนรอบข้างว่าคำสอนนี้ถูกหรือผิด

การพิสูจน์ข้อนี้อยู่ในวิสัยของเราทุกคน แต่ต้องดูเองไม่มีใครดูให้เราได้

พระองค์ไม่ได้ชวนมาเชื่อและห้ามสงสัย พระองค์ชวนมาดู เพราะยิ่งดูก็ยิ่งเห็นว่าพระธรรม

ตรัสดีแล้วจริงๆ

พระอาจารย์ชยสาโร




#อ่านแล้วแบ่งกันอ่านหลายๆท่าน #อ่านหลายรอบ ##คิดหลายๆหน #ฝึกฝนปัญญา

#พัฒนาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน #จิตรู้เท่าทันสรรพสิ่ง #ฉลาดใช้ #เฉลียวคิด #ชีวิตจักสนุก

#สุขสงบเย็น #เฉกเช่นพระนิพพาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Select your language