Dhamma together:ทำงานอย่างปล่อยวาง

พระพุทธองค์ทรงชี้ทางแก่ผู้มาหา...มาฝึกกับพวกเราสิ...


ทำงานอะไรก็ตาม พึงทำด้วยความใส่ใจและรับผิดชอบ 

โดยไม่ถือว่างานนั้นเป็นตัวกูของกู ทำเสร็จแล้วก็มอบ

ผลงานให้เป็นของธรรมชาติไป ไม่ยึดว่าเป็นเราหรือ

ของเรา คำสรรเสริญเยินยอและชื่อเสียงเกียรติยศที่

เกิดขึ้นก็มอบให้แก่ธรรมชาติ หรือมอบให้แก่ผู้คนที่

เกี่ยวข้อง แต่ไม่ได้คิดว่าเป็นของเรา ใครสรรเสริญก็

ไม่ได้หลงใหลได้ปลื้ม ใครมาตำหนินินทาก็ไม่ได้

ทุกข์ร้อน เพราะไม่ได้ยึดว่าเป็นของเราตั้งแต่ต้น ตรงนี้

เป็นเรื่องสำคัญเพราะว่าเวลาทำงานเรามักคาดหวังผล 

แถมยังไปยึดติดกับคำสรรเสริญเยินยอและคำนินทาว่า

กล่าว จึงทำงานอย่างไม่มีความสุข” 


พระไพศาล วิสาโล

#อ่านแล้วแบ่งๆกันอ่านหลายๆท่าน #อ่านหลายรอบ #ระดมสมองคิดหลายๆหน #ฝึกฝนปัญญา

#ประยุกต์ปรับใช้ในชีวิตประจำวัน #จิตรู้เท่าทันสรรพสิ่ง #ชีวิตสุขสงบเย็น #เฉกเช่นพระนิพพาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Select your language