Dhamma together:นามธรรม...

พระพุทธองค์ทรงชี้ทางแก่ผู้มาหา...มาฝึกกับพวกเราสิ...

มนุษย์เราทั้งหลาย ถ้าเป็นผู้มีสติอยู่รู้อยู่ ศึกษาด้วยปัญญา

ด้วยสติสัมปชัญญะ ก็จะเห็นธรรมอันแท้จริง คือเห็นมนุษย์

เราเกิดขึ้นมาเป็นเบื้องต้น เกิดขึ้นมาแล้วก็ตั้งอยู่

เมื่อตั้งอยู่แล้วก็แปรไปแล้วก็เปลี่ยนไป สลายไป ถึงที่สุด

แล้วก็จบ ทุกคนเป็นอยู่อย่างนี้

ฉะนั้น คนทุกคนในสากลโลกนี้ ก็เป็นอัน

เดียวกัน ถ้าเราเห็นคนคนเดียวชัดเจนแล้ว

ก็เหมือนกับเห็นคนทั้งโลก มันก็เป็นของมันอยู่อย่างนั้น

ทุกสิ่งสารพัดนี้เป็นธรรมะ สิ่งที่เรามองไม่เห็นด้วยตา คือใจของเรานี้ เมื่อความคิดเกิดขึ้นมา

ความคิดนั้นก็ตั้งอยู่ เมื่อตั้งอยู่แล้วก็แปรไป เมื่อแปรไปแล้ว ก็ดับสูญไปเท่านั้น นี้เรียกว่า

"นามธรรม" สักแต่ว่าความรู้สึกเกิดขึ้นมา แล้วมันก็ดับไป นี่คือความจริงที่มันเป็นอยู่อย่างนั้น

ล้วนเป็นอริยสัจจธรรมทั้งนั้น ถ้าเราไม่มองดูตรงนี้ เราก็ไม่เห็น...

พระโพธิญาณเถร

(หลวงพ่อชา สุภัทโท)

http://www.isangate.com/dhamma/dhamma_nature.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Select your language