INDHAMMA:รู้เฉยๆ...

พระพุทธองค์ทรงชี้ทางแก่ผู้มาหา...มาฝึกกับพวกเราสิ...


"อารมณ์ทั้งหลายถ้าเราเห็นมันเป็นศัตรู

มันก็จะเป็นศัตรูกับเรา 

ถ้าเราผลักไสมัน มันก็จะต่อสู้

แต่ถ้าเราเห็นมันเป็นแค่อาคันตุกะ 

ที่จรเข้ามาและไม่ผลักไสไล่ส่งมัน

ขณะเดียวกันก็ไม่ทำตามอำนาจของมัน

คือเป็นกลางๆ อยู่เฉยๆมันก็จะคลายพิษสงลง

รังควานเราน้อยลง

แทนที่จะเป็นศัตรู ก็กลายเป็นเพื่อนบ้านที่รู้เวลา อ้อยอิ่งสักพักก็รู้ว่าถึงเวลาที่ต้องไปแล้ว มันไปเอง

โดยที่เราไม่ต้องขับไสไล่ส่งมันเลย การรู้เฉย ๆ ไม่ต้องทำอะไรจึงเป็นวิธีการที่เราไม่ควรมองข้าม

ไม่ว่าจะเป็นนักภาวนาหรือไม่ก็ตาม"

พระไพศาล วิสาโล

#อ่านแล้วแบ่งกันอ่านหลายๆท่าน #อ่านหลายรอบ #คิดหลายๆหน #ฝึกฝนปัญญา

 #พัฒนาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน #จิตรู้เท่าทันสรรพสิ่ง #ฉลาดใช้ #ชีวิตดี 

#เฉลียวคิด #ชีวิตจักสนุก #สุขสงบเย็น #เฉกเช่นพระนิพพาน 

 #indhamma #อยู่ในธรรม #ทบทวนธรรม #ลงมือทำทันที

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Select your language