INDHAMMA:ภาษาเพลง...ฟังให้เห็น...ภาษาธรรม...แล้วอยู่กับธรรมะเป็นคู่ชีวิต...

พระพุทธองค์ทรงชี้ทางแก่ผู้มาหา...มาฝึกกับพวกเราสิ...

ลิ้นกับฟัน พบกันทีไรก็เรื่องใหญ่ น้ำกับไฟ ถ้าไกลกันได้ก็ดี หมากับแมว มาเจอกัน สู้กันทุกที

ต่างไม่เคยมีวิธีจะพูดจา นกกิ้งโครง โผลงลงมาเกาะกรงนกเอี้ยง อ้อยอี๋เอียง เถียงกันตลอดเวลา

เสือกับสิงห์ ก็ข่มกันขอเป็นเจ้าป่า ต่างไม่ยอม จะพูดจาตกลงกัน

อย่างเธอกันฉัน อันที่จริง เราก็มีหัวใจให้กัน แล้วทำไม เธอกับฉันคอยขัดกันทุกทีเรื่อยไป

เธอก็เสือ ฉันก็สิงห์ ทั้งที่จริงไม่มีอะไร รักกัน แต่ทำไม่เป็นอย่างนี้

ฉันกับเธอ ต้องเจอกันอีกตั้งเท่าไร แล้วเมื่อไร เมื่อไรจะพูดดีๆ ฉันก็ยอม เธอก็ยอม ให้กันสักที

จะให้ดี เธอยอมก่อน ตกลงไหม

 ธรรมะนั่นแหละเป็นคู่ชีวิต

ผัวก็มีธรรมะเป็นคู่ชีวิต

เมียก็มีธรรมะเป็นคู่ชีวิต

แล้วมันก็จะอยู่ด้วยกันอย่างเป็นคู่ชีวิต

ถ้าไม่มีธรรมะ ผิดจากนี้แล้ว

มันก็จะเป็นคู่ที่กัดกัน คือ ฮื่อๆ แฮ่ๆ

กันอยู่แทบทุกวัน มันจะเป็นเสียอย่างนั้น...

ท่านพุทธทาส

#อ่านแล้วแบ่งกันอ่านหลายๆท่าน #อ่านหลายรอบ #คิดหลายๆหน #ฝึกฝนปัญญา

#พัฒนาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน #จิตรู้เท่าทันสรรพสิ่ง #ฉลาดใช้ #ชีวิตดี 

#เฉลียวคิด #ชีวิตจักสนุก #สุขสงบเย็น #เฉกเช่นพระนิพพาน 

#indhamma #อยู่ในธรรม #ทบทวนธรรม #ลงมือทำทันที

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Select your language