INDHAMMA:ความสุขที่เกิดจากคุณงามความดี

พระพุทธองค์ทรงชี้ทางแก่ผู้มาหา...มาฝึกกับพวกเราสิ...

ในการวิเคราะห์ความสุข ประเด็นสำคัญอยู่ที่ความไม่เที่ยง

เราติดในโลกียสุขตอนเป็นหนุ่มเป็นสาว เมื่อเราแก่ลง เราจะรู้สึกเหมือน ชีวิตเป็นดอกไม้เฉา

หรือต้นไม้กรำแดด จะกลุ้มใจว่าชีวิตของคนแก่นี้ไม่มีความหมาย เพราะว่าเราเคยยึดมั่นถือมั่น

ในความสุข ทางเนื้อหนังว่า เป็นสิ่งที่ให้ความหมายแก่ชีวิต แต่ตอนนี้กำลังตาฟาง 

หูไม่ค่อยได้ยิน นั่งลงก็ “โอ๊ย” ลุกขึ้นก็ “โอ๊ย” ท่านข้าวก็ไม่อร่อย 

ไม่มีอริยทรัพย์เป็นที่พึ่งภายใน เลยทุกข์เสียดาย

อดีต กลัวอนาคต จิตใจเหี่ยวแห้ง ผู้หญิงเลยหันเข้าหาวัด ผู้ชายหันหาเมียน้อย 

ทั้งสองก็ไม่ค่อยได้เรื่อง

แต่ถ้าเราเอาความสุขที่เกิดจากคุณงามความดี

เป็นจุดมุ่งหมายในการดำเนินชีวิต

ความสุขนี้เรามีโอกาสเข้าถึง 

มีโอกาสที่จะเสวยตลอดชาติ

แล้วเป็นความสุขที่เยือกเย็น

เป็นความสุขที่เกิดขึ้นในจิตใจของเราแล้ว

จะแผ่ไปมีผลต่อคนรอบข้างด้วย

ชยสาโรภิกขุ

#อ่านแล้วแบ่งกันอ่านหลายๆท่าน #อ่านหลายรอบ #คิดหลายๆหน #ฝึกฝนปัญญา

 #พัฒนาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน #จิตรู้เท่าทันสรรพสิ่ง #ฉลาดใช้ #ชีวิตดี 

#เฉลียวคิด #ชีวิตจักสนุก #สุขสงบเย็น #เฉกเช่นพระนิพพาน 

 #indhamma #อยู่ในธรรม #ทบทวนธรรม #ลงมือทำทันที

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Select your language