Dhamma together:ให้รู้จักความรับผิดชอบของจิตอยู่ตลอดเวลา

พระพุทธองค์ทรงชี้ทางแก่ผู้มาหา...มาฝึกกับพวกเราสิ...


"การภาวนานี้ ทำได้ในอิริยาบถ

ทั้งนี่ไม่ใช่ว่าจะนั่งอย่างเดียว

จะยืนก็ได้ จะนอนก็ได้ จะเดินก็ได้

ขอแต่ให้เรามีสติ กำหนดอยู่เสมอว่า

บัดนี้จิตใจของเราอยู่ในลักษณะอย่างไร

มีอารมณ์อันใดอยู่จิตเป็นสุขไหม

จิตเป็นทุกข์ไหม จิตวุ่นวายไหม จิตสงบไหม

ให้เรารู้เห็นอย่างนี้ หมายความว่า

ให้รู้จักความรับผิดชอบของจิตอยู่ตลอดเวลา

นี้เรียกว่าการทำจิตของเราให้สงบ...

เมื่อจิตสงบก็เกิดปัญญา"

หลวงปู่ชา สุภัทโท

#inndhamma #อยู่ในธรรม #ทบทวนธรรม

#ทำความเข้าใจ #ปรับใช้ในชีวิตประจำวัน #ลงมือทำทันที

#อ่านแล้วแบ่งกันอ่านหลายๆท่าน #อ่านหลายรอบ #คิดหลายๆหน #ฝึกฝนปัญญา

#พัฒนาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน #จิตรู้เท่าทันสรรพสิ่ง #ฉลาดใช้ #เฉลียวคิด #ชีวิตจักสนุก

#สุขสงบเย็น #เฉกเช่นพระนิพพาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Select your language