Dhamma together:ความรู้สึกตื่นรู้อย่างผ่อนคลาย

พระพุทธองค์ทรงชี้ทางแก่ผู้มาหา...มาฝึกกับพวกเราสิ...

ให้จิตใจอยู่กับลมหายใจอย่างเพื่อน

แต่คนเราอยู่กับเพื่อนรัก ก็ไม่ต้องบังคับเพราะ

มีความสุขอยู่แล้ว สิ่งที่ท้าทายก็คือ

ทำอย่างไรจิตใจจะพอใจอยู่กับลมหายใจ

มากกว่าที่จะไปหาความสุขจากอารมณ์อื่นๆ

ทำอย่างไรจิตใจของเราจะได้ตื่นรู้ผ่อนคลาย

อย่างต่อเนื่อง เพื่อให้เกิดพลังที่จะให้จิตใจหลุดพ้น

จากอำนาจ พ้นจากอิทธิพลมืดของนิวรณ์

(นิวรณ์ : เครื่องกั้นความดีไว้ไม่ให้เข้าถึงจิต)

พระองค์ให้เราทำทิฏฐิให้ตรง

ให้เราตั้งเจตนาจุดประสงค์ในการทำให้ถูกต้อง 

ธรรมะคือความถูกต้อง ฉะนั้น ผลจะถูกต้องเมื่อเหตุถูกต้อง ฉะนั้นพยายามสร้างเหตุด้วยสติ

สัมปชัญญะ ด้วยอาตาปิ ความเพียร.. 3 ข้อนี้ทำงานกันอย่างสมานสามัคคี จิตจะรวมเป็นสมาธิ

สมาธิที่เป็นฐานของปัญญาต่อไปได้ พะรพุทธองค์ตรัสว่า สมาธิเป็นเหตุให้เกิด

ยถาภูตญาณทัศนะ คือการรู้เห็นตามความเป็นจริง ฉะนั้น รักษาตัวรู้ ตื่นรู้ ถ้าตัวรู้อยู่ใจแล้ว

เรียกว่าถูกแล้ว ไม่ต้องสงสัย ไม่ต้องเป็นห่วง 

เราจะอยู่กับลมหายใจตรงไหน 

เราพิจารณากาย เจริญเมตตาภาวนา และเราจะเจริญมรณสติ ได้ทั้งนั้น 

ขอให้ตัวรู้ความรู้สึกตื่นรู้อย่างผ่อนคลาย

ขอให้รักษาตัวนี้ไว้...

ชยสาโรภิกขุ

#inndhamma #อยู่ในธรรม #ทบทวนธรรม

#ทำความเข้าใจ #ปรับใช้ในชีวิตประจำวัน #ลงมือทำทันที

#อ่านแล้วแบ่งกันอ่านหลายๆท่าน #อ่านหลายรอบ #คิดหลายๆหน #ฝึกฝนปัญญา

#พัฒนาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน #จิตรู้เท่าทันสรรพสิ่ง #ฉลาดใช้ #เฉลียวคิด 

#ชีวิตจักสนุก #สุขสงบเย็น #เฉกเช่นพระนิพพาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Select your language