INDHAMMA:ถ้าอยากรู้อนาคตจะเป็นอย่างไร ให้ลงทุนที่ปัจจุบัน

พระพุทธองค์ทรงชี้ทางแก่ผู้มาหา...มาฝึกกับพวกเราสิ...

ถ้าอยู่ในโลกนี้อย่างไม่ตายทั้งเป็น การอยู่เย็นก็จะส่ง

เราไปอยู่ในที่เย็นเสมอ กลับมาที่ปัจจุบันขณะ

รู้จักหายใจให้เป็น อย่าหายใจอย่างตายทั้งเป็น

ขณะหน้าเราจะอยู่เย็นเหมือนขณะนี้ได้ ก็ต่อเมื่อเรา

ลงทุน ขอให้มี กายกรรม วจีกรรม มโนกรรมในปัจจุบัน

ขณะอย่างสุจริตให้ต่อเนื่องอยู่เนืองนิตย์ ความสุจริต

จะส่งผลเป็นความสุจริตเสมอ

ถ้าเราอยู่ร้อน นอนทุกข์ ตายอย่างร้อน ก็ไปอยู่ในที่ร้อน

ถ้าอยู่เย็น เป็นสุข ตายอย่างเย็น ก็ไปอยู่ในที่เย็น

อยู่และดูเป็นขณะๆ อย่างนี้ ก็จะหมดสงสัยแล้วว่า

"ตายแล้วไปไหน...." 

ผลของกรรมก็เหมือนเงาที่สะท้อนความจริง ถ้าเราเชื่อในกฎแห่งกรรม แล้วรู้ว่าเงาในกระจกคือ

การสะท้อนกฎแห่งกรรม เราก็ใช้ปัจจุบันขณะอย่างร่าเริงเบิกบาน ไม่ประมาทให้ถึงที่สุด ถ้าเหตุ

ไม่ประมาท ผลก็พ้นทุกข์แน่นอน อยู่อย่างไม่ประมาท ตายอย่างไม่ประมาท ก็จะไปอยู่ในที่

เยือกเย็นแจ่มใส เพราะผลแห่งความไม่ประมาท จะนำมาซึ่งความสงบเย็น เป็นสุข และพ้นทุกข์

เสมอ  จงอยู่กับปัจจุบันด้วยลมหายใจเข้าที่อ่อนโยน เยือกเย็น แจ่มใส ผ่อนลมหายใจออก ไม่ฝืน

เมื่อวาระนั้นมาถึง  ชีวิตสั้นนิดเดียว อย่าปล่อยให้ตัวเองใช้ชีวิตที่สั้นอย่างประมาทขาดสติ

เพราะนั่นหมายความว่า เราทำสิ่งที่สั้นอยู่แล้วให้สั้นมากขึ้น แล้วจะเห็นว่า ความตายที่ใกล้เข้ามา

ไม่ใช่สิ่งที่น่ากลัว แต่เป็นความงดงามที่ทำให้เรารู้ว่า เราลงทุนปัจจุบันอย่างไร เหตุเป็นอย่างไร

ผล เป็นอย่างนั้น .... กลับมารักษาตัว รักษาใจ ....

แม่ชีศันสนีย์ เสถียรสุต

#indhamma #อยู่ในธรรม #ทบทวนธรรม #ธรรมะประดับใจ #ธรรมะเข้าใจง่าย

#อ่านแล้วแบ่งกันอ่านหลายๆท่าน #อ่านหลายรอบ ##คิดหลายๆหน #ฝึกฝนปัญญา

#พัฒนาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน #จิตรู้เท่าทันสรรพสิ่ง #ฉลาดใช้ #ชีวิตดี #เฉลียวคิด #ชีวิตจักสนุก

#สุขสงบเย็น #เฉกเช่นพระนิพพาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Select your language