INDHAMMA:อุทิศส่วนกุศลต่อผู้มีอุปการคุณและเจ้ากรรมนายเวร

พระพุทธองค์ทรงชี้ทางแก่ผู้มาหา...มาฝึกกับพวกเราสิ...

“พวกเราได้ประกอบคุณงามความดี บุญกุศลที่เกิดจากการทำบุญ

ให้อุทิศส่วนกุศลถึงบรรพชนพ่อแม่ปู่ย่าตายาย

วงศาคณาญาติ มิตรสหาย ตลอดถึงเจ้ากรรมนายเวร 

บางคนก็ถามหลวงพ่อว่า จะไปอุทิศให้เจ้ากรรมนายเวรทำไม 

มันเป็นเจ้ากรรมนายเวรเรา จะไปอุทิศให้ทำไม 

แต่ก่อนที่เขาจะมาเป็นเจ้ากรรมนายเวรเรา 

เราอาจจะไปทำเขาก่อน เราเคยไปทำให้กับเขา 

เขาก็เลยมาทำให้กับเรา เราจึงควรจะอุทิศให้กับเขา 

จากนี้ไปต่างคนต่างเลิกรากันเน้อ 

เจ้ากรรมนายเวรเอ้ย ได้รับบุญได้รับกุศลจากข้าพเจ้าแล้ว ขอให้เลิกรากันไป 

ข้าพเจ้าจะไม่จองเวรกับผู้ใดใครผู้หนึ่งทั้งหมดในจักรวาล เวรจะระงับไม่ได้ถ้าพวกเรายังจองเวรกันอยู่ 

ถ้าพวกเราไม่จองเวรกัน เวรจะระงับลงได้ ขอให้พวกเราได้คิด จองเวรไปก็เท่านั้น 

ชาตินี้เราจองเวรเราสะใจ เราทำให้กับเขา แต่พอชาติหน้าเขามาทำให้กับเรา เขาก็สะใจ 

เราก็เป็นเบี้ยล่างเขา พอเกิดมาชาติหน้า เราก็จองเวรเขา สะใจอีก ตอนแรกก็ตัวต่อตัว ไป ๆ มา ๆ 

ก็ยกทีมใส่กัน ยกประเทศใส่กัน การจองเวรกันจะไม่มีที่สิ้นสุด แต่ถ้าพวกเราเสียสละซะ 

ไม่จองเวรกันกับผู้ใดใครทั้งหมด เวรจะระงับ 

เพราะฉะนั้นพวกเราทำบุญแต่ละครั้ง อุทิศส่วนกุศลต่อผู้มีอุปการคุณและเจ้ากรรมนายเวรนะ...” 

หลวงพ่ออินทร์ถวาย สนฺตุสฺสโก 

วัดป่านาคำน้อย จ. อุดรธานี ๗ มกราคม ๒๕๖๑

#indhamma #อยู่ในธรรม #ทบทวนธรรม

 #ทำความเข้าใจ #ปรับใช้ในชีวิตประจำวัน #ลงมือทำทันที 

#อ่านแล้วแบ่งกันอ่านหลายๆท่าน #อ่านหลายรอบ #คิดหลายๆหน #ฝึกฝนปัญญา

#พัฒนาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน #จิตรู้เท่าทันสรรพสิ่ง #ฉลาดใช้ #ชีวิตดี #เฉลียวคิด 

#ชีวิตจักสนุก #สุขสงบเย็น #เฉกเช่นพระนิพพาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Select your language