Dhamma together:หยุดคิดให้เป็น

พระพุทธองค์ทรงชี้ทางแก่ผู้มาหา...มาฝึกกับพวกเราสิ...

หยุดคิดให้เป็น ในการบริหารงานอะไรต่างๆ

นี้ก็เหมือนกัน เราอย่ารับภาระให้มันมากเกินไป

รับงานนะ ไม่ได้หมายความว่าต้องทำอยู่ตลอดเวลา

ไม่ใช่อย่างนั้น ทำเป็นเวลา ถึงเวลาทำงานก็ทำจริงๆ

ถ้าชั่วโมงของงานเราทำจริงๆ ทำให้เสร็จ

ถ้าสิ่งใดไม่เสร็จก็วางไว้ก่อน พรุ่งนี้ค่อยมาทำต่อ

แล้วมานั่งคิดมานั่งค้นต่อไป กลับไปบ้านเราก็พักผ่อน

เสียมั่ง ไปทำงานอื่นเสียบ้าง ทำเรื่องส่วนตัวไปเสียบ้าง

หาความเพลิดเพลิน เช่นเราเป็นคนมีครอบครัวเราก็มี

ลูกมีเต้าก็เรียกลูกมานั่งคุยกันต่ออะไรกัน

ชวนลูกให้ทำงานเล็กๆ น้อยๆ ให้ทำปลูกต้นไม้บ้างทำสนามบ้าง เอาหินมาทำสวนหย่อมรดน้ำต้นไม้

ไปอะไรไปเพลิดเพลินไป ให้ลูกทำงานไปด้วย ทำงานให้เพลิดเพลิน นั่งเล่นกันในสนาม

ระหว่างพ่อลูกไป เอาพ่อจะหนีแล้วลูกวิ่งตามนะ กวดกันไปกวดกันมา จิตใจมันว่างร่าเริงแจ่มใส

ไม่ต้องไปหมกมุ่นเรื่องงานเรื่องการอะไรมากเกินไป คือว่ามันต้องรู้จักปิด จิตใจของเรานี่ต้องปิด

เสียบ้าง เปิดมากไปก็ไม่ได้ เหมือนกับประตูบ้านนะ เวลานอนก็ต้องปิด ปิดกันขโมยเข้ามาหน้าต่าง

ต้องปิด ถ้าไม่ปิดต้องใส่ซี่โครงเหล็กให้แข็งแรงหน่อย จิตใจเรานี่ก็เหมือนกันต้องปิดเสียบ้าง

อะไรที่มันหนักก็ต้องปิดไว้ก่อน ไม่ใช่เรื่องที่ต้องคิดเวลานี้ เวลาใดจะคิดก็เอาไปคิด

เวลาใดหยุดคิดก็ทำเรื่องอื่นต่อไป ถ้าอย่างนี้แล้วไม่มีอาการเคร่งเครียด จิตใจจะเป็นปกติ

รู้จักทำงานเป็นเวลา

ปัญญานันทภิกขุ

#inndhamma #อยู่ในธรรม #ทบทวนธรรม

#อ่านแล้วแบ่งกันอ่านหลายๆท่าน #อ่านหลายรอบ #คิดหลายๆหน #ฝึกฝนปัญญา

#พัฒนาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน #จิตรู้เท่าทันสรรพสิ่ง #ฉลาดใช้ #เฉลียวคิด #ชีวิตจักสนุก

#สุขสงบเย็น #เฉกเช่นพระนิพพาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Select your language