Dhamma together:เตือนสติ...เพื่อการภาวนา...

พระพุทธองค์ทรงชี้ทางแก่ผู้มาหา...มาฝึกกับพวกเราสิ...

ในเบื้องต้นของการภาวนา

เราต้องทบทวนจุดประสงค์ของการนั่ง และทบทวน

เตือนสติที่อาจจะเป็นอุปสรรคต่อความสำเร็จ

สอนตัวเองว่า ช่วงนี้ เราจะไม่ยินดีในความคิด

เราจะไม่ยินดีในความจำ ความคิดย่อมเกิดขึ้นเป็นระยะๆ

ความจำเกิดขึ้นเป็นระยะๆ ถือว่าเป็นธรรมดา

ยังไม่เป็นปัญหา ปัญหาก็คือการต้อนรับด้วยความยินดี

และการต่อเติม การคิดโน่นคิดนี่ปรุงแต่งไป

โดยเอาความคิดหรือความจำเดิมเป็นเชื้อเพลิง

ราเตือนสติตัวเองว่า เราจะไม่ให้จิตใจไปสนใจ ไปใส่ใจกับสิ่งที่มากระทบต่างๆ เช่น เสียง

เสียงรถยนต์ เสียงคนรอบข้าง อย่าให้จิตใจไปเกาะตรงนั้น ในการทำความเพียร

เงื่อนไขที่ขาดไม่ได้ คือ ความกระตือรือร้น หรือความพอใจ ความสนใจ 

ความใส่ใจในการภาวนา ความพอใจซึ่งมีชื่อว่า ฉันทะ นั้น เกิดจากศรัทธา 

เกิดจากความคิดที่มีศรัทธา

เชื่อว่าการภาวนานั้นสามารถดับกิเลสในใจเราได้ ไม่มีทางอื่น

ไม่มีทางลัด 

ถ้าต้องการความสงบสุขที่แท้จริงในชาตินี้ เราต้องภาวนา  

เราจึงพอใจในการภาวนา

    ในกรณีที่เรายังดื๊อ ยังอยากคิด ยังอยากจินตนาการ ยังอยากหมกมุ่นอยู่ในเรื่องนี้ 

ยังต้องครุ่นคิดกับปัญหาชีวิตต่างๆ ให้น้อมจิตไปคิดไปในสิ่งที่เป็นกุศล 

สิ่งที่ทำให้มีกำลังใจ 

เอาความคิดที่เป็นกุศลเข้ามาแทนที่ความคิดที่เป็นอกุศล 

จะเป็นการระลึกถึงพระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ก็ได้

คำสอนที่ลึกซึ้งประทับใจก็ได้ นึกถึงครูบาอาจารย์ที่เคารพนับถือ ผู้มีพระคุณของเราก็ได้

คิดหรือมองพิจารณา ในทางที่ทำให้มีกำลังใจ.... 

ชยสาโรภิกขุ

#inndhamma #อยู่ในธรรม #ทบทวนธรรม

#อ่านแล้วแบ่งกันอ่านหลายๆท่าน #อ่านหลายรอบ #คิดหลายๆหน #ฝึกฝนปัญญา

#พัฒนาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน #จิตรู้เท่าทันสรรพสิ่ง #ฉลาดใช้ #เฉลียวคิด #ชีวิตจักสนุก

#สุขสงบเย็น #เฉกเช่นพระนิพพาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Select your language