INDHAMMA:ภาวะตื่นรู้อย่างผ่อนคลาย

พระพุทธองค์ทรงชี้ทางแก่ผู้มาหา...มาฝึกกับพวกเราสิ...

 ในเบื้องต้นของการทำสมาธิ ในวันแรกและวันที่สอง

(และอาจจะหลายวันอยู่ก้อได้นะ)

ของการเข้ากรรมฐานและการเข้าปฏิบัติธรรม 

ความฟุ้งซ่านมันมีอยู่บ้าง

ขอให้เรายอมรับว่านี่คือผลของกรรม 

กรรมอะไรๆในวิถีชีวิตเรานั่นเอง 

เพราะมีวิถีชีวิตที่ยุ่งเกินไป เมื่อเราหยุดเราออกจาก

สิ่งแวดล้อมที่ยุ่งๆ 

จิตใจเราย่อมมีปฏิกิริยาเห็นได้ชัดคือ…ฟุ้งซ่าน…

มันเป็นความดิ้นรนไม่ต่างอะไรกับที่เคยติดยาเสพติดแล้วก็พยายามเลิก 

ซึ่งอารมณ์นั้นก็เหมือยาเสพติด ต้องอดอทน ใจเย็น จิตใจจะเริ่มวิ่งไปนู่นไปนี่

แต่เมื่อเริ่มรู้สึกตัวแล้ว จะปล่อยวาง วางเพราะอะไร วางเพราะไม่มีคุณค่า วางเพราะสักแต่ว่าเป็น

อารมณ์เฉยๆ ไม่ใช่เรา ไม่ใช่ของเรา ไม่ใช่ของใคร เป้นธรรมชาติอย่างนึง 

ธรรมชาติที่ไม่มีประโยชน์ ฉะนั้นเรามีสติรู้แล้วว่า จิตกำลังคิดก็วางไว้ 

วางอย่างสุภาพ ไม่ต้องไปก้าวร้าวกับมัน แล้วกลับมาอยู่กับงาน 

กลับมาอยู่กับหน้าที่ 

กลับมาอยู่กับสิ่งที่มีคุณค่าโดยแท้ นั่นคือ ภาวะตื่นรู้อย่างผ่อนคลาย 

น้อมจิตไปสู่ธรรมชาติของลมหายใจ 

สังเกตให้ดีว่าจิตใจอยู่กับลมหายใจแล้วมีความสุขทันที 

จิตใจสูงขึ้นทันที เมื่อเราเห็นว่าจิตใจมีสติอยู่ในปัจจุบัน ดีกว่า 

เลิศกว่า ประเสริฐกว่าจิตใจที่มีนิวรณ์ 

จิตใจที่หลงอารมณ์ ฉันทะ ความพอใจ ความเพียร 

ความไม่ประมาทก็จะเกิดขึ้น...

ชยสาโรภิกขุ

#indhamma #อยู่ในธรรม #ทบทวนธรรม #ทำความเข้าใจ #ปรับใช้ในชีวิตประจำวัน 

#ลงมือทำทันที

 #อ่านแล้วแบ่งกันอ่านหลายๆท่าน #อ่านหลายรอบ #คิดหลายๆหน #ฝึกฝนปัญญา 

 #พัฒนาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน #จิตรู้เท่าทันสรรพสิ่ง #ฉลาดใช้ #เฉลียวคิด #ชีวิตจักสนุก 

 #สุขสงบเย็น #เฉกเช่นพระนิพพาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Select your language