INDHAMMA :นิยามความสุข

พระพุทธองค์ทรงชี้ทางแก่ผู้มาหา...มาฝึกกับพวกเราสิ... 

ความสุขก็คือการที่ผมสามารถเอาชนะใจตนเองได้

เมื่อมีความโลภ ความโกรธ ความหลง 

เกิดขึ้นมาภายในใจแล้วผมเอาชนะได้ 

ผมจะรู้สึกมีความสุขเพราะเมื่อเอาชนะกิเลสนี้ได้

ราก็จะไม่เป็นคนที่เบียดเบียนตนเองและผู้อื่น

แต่จะเป็นผู้ให้ประโยชน์กับคนรอบข้างและสังคม 


สำหรับผม

ความสุขไม่ใช่ของหายากเพียงเราทำใจให้เป็นพระโพธิสัตว์ คือ 

รู้จักเป็นผู้ให้มากกว่าผู้รับ ช่วยเหลือคนอื่นเท่าที่เรามีโอกาสทำได้ ถ้าทุกคนมีใจเป็นโพธิสัตว์ 

สังคมเราก็จะน่าอยู่ขึ้น มองไปทางไหนก็มีแต่รอยยิ้ม 

แล้วความสุขเล็กๆน้อยๆของแต่ละคนก็จะหลอมรวมกลายเป็น

ความสุขที่ยิ่งใหญ่ได้ในที่สุด...

เจสัน ยัง

 

#อ่านแล้วแบ่งกันอ่านหลายๆท่าน #อ่านหลายรอบ #คิดหลายๆหน #ฝึกฝนปัญญา 

#พัฒนาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน #จิตรู้เท่าทันสรรพสิ่ง #ฉลาดใช้ #ชีวิตดี 

#เฉลียวคิด #ชีวิตจักสนุก #สุขสงบเย็น #เฉกเช่นพระนิพพาน 

 #indhamma #อยู่ในธรรม #ทบทวนธรรม #ลงมือทำทันที

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Select your language