Dhamma together:"ใจกับอารมณ์"

พระพุทธองค์ทรงชี้ทางแก่ผู้มาหา...มาฝึกกับพวกเราสิ...

อารมณ์อยู่ที่ไหนใจก็อยู่ที่นั่น 

ถ้าเรากำหนดดูอารมณ์ ภายในใจ 

ก็เท่ากับเรากำหนดดูใจไปในตัว

ใจมีอารมณ์แห่งความโลภก็ให้รู้ 

ใจมีอารมณ์แห่งความโกรธก็ให้รู้ 

ใจมีอารมณ์แห่งราคะก็ให้รู้

ใจมีอารมณ์แห่งความลุ่มหลงก็ให้รู้

"อารมณ์นี้เองจึงเป็นเครื่องวัดใจได้ดี


ถ้ารู้เห็นว่าอารมณ์ มีที่ใจแล้ว ก็ต้องมีสติกำหนดรู้ให้เห็นใจไปในตัว อารมณ์เกิดขึ้นที่ใจได้ เราก็ต้องมีสติ

กำหนดให้อารมณ์ให้อ่อนกำลังลง" และดับไปได้เช่นกัน ข้อห้ามที่สำคัญ "เราอย่าส่งใจออกไปนึกถึงเหตุ

ภายนอก" คือ รูป เสียง กลิ่น รส โผฏฐัพพะ ความอิจฉาพยาบาท กับใคร ๆ ทั้งสิ้น "ถ้าใจไปนึกหาเหตุ

ของอารมณ์ดังกล่าว ใจก็จะเกิดอารมณ์ที่เป็นพิษขึ้นที่ใจเอง" และจะมีความเดือดร้อนเองว่า ผลของ

อารมณ์ที่มีในใจเป็นอย่างนี้ "ให้เอาสติกำหนดเพ่งดูจุดของอารมณ์นั้น ๆ ให้เห็นชัดภายในใจ" ไม่นาน 

อารมณ์ภายในใจ ก็จะอ่อนกำลัง นี้เป็นอุบายวิธีที่เราหนีไม่พ้น "เราก็ต้องสู้แบบตัวต่อตัวด้วยกำลังสติ 

จะแพ้จะชนะก็ให้รู้ดีให้รู้กันในช่วงนี้" นี้สงครามภายในก็ต้องอาศัยสติเข้าแผดเผา จดจ้องแบบ

ไม่หนีหน้ากัน .. "

พระปัญญาพิศาลเถร (ทูล ขิปฺปปญฺโญ) ศิษย์หลวงปู่ ขาว อนาลโย 

#อ่านแล้วแบ่งๆกันอ่านหลายๆท่าน #อ่านหลายรอบ #ระดมสมองคิดหลายๆหน #ฝึกฝนปัญญา #ประยุกต์ปรับใช้ในชีวิตประจำวัน #จิตรู้เท่าทันสรรพสิ่ง #ชีวิตสุขสงบเย็น #เฉกเช่นพระนิพพาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Select your language