Dhamma together:สนใจเรื่อง“หลักพระพุทธศาสนา”ให้มากแล้วก็อยู่กับหลักให้ได้

พระพุทธองค์ทรงชี้ทางแก่ผู้มาหา...มาฝึกกับพวกเราสิ... 

สนใจเรื่อง“หลักพระพุทธศาสนา”ให้มาก อย่าเอาพระศาสนา

ไปแขวนไว้กับบุคคล “ชาวพุทธปัจจุบันนี้ มีความแกว่งไกวมาก

แกว่งไกวไปตามเหตุการณ์ เรื่องราว หรือ บุคคล ไม่ได้หลัก

ถ้าหากเป็นคนที่มีหลัก รู้หลักพระศาสนาดีแล้ว ก็ยืนอยู่กับหลัก

เหตุการณ์ เรื่องราวอะไรต่างๆผ่านมา ถ้าเรายืนอยู่กับหลักแล้ว

เราก็ไม่หวั่นไหว เรามองเห็นแล้ว สิ่งนั้นก็ผ่านไป ยิ่งกว่านั้น

เมื่อเรามีหลักแล้ว เราจะสามารถวินิจฉัยได้ด้วยซ้ำไปว่า

สิ่งที่เกิดขึ้น หรือการกระทำทุกอย่างที่เกิดขึ้น ถูกต้องหรือไม่?

แทนที่จะต้องฟัง..ทางโน้นที..ทางนี้ที ซึ่งอาจทำให้หวั่นไหวไป ถ้าหากว่า ดำรงตัวไม่ดี ดีไม่ดี

ก็จะหล่นไปจากพระพุทธศาสนา ถ้าเป็นคนที่มีหลักแล้ว ก็ไม่ต้องเป็นห่วง อยู่ได้ตลอดเวลา

เวลานี้ จะต้องให้คนสนใจเรื่องหลักพระพุทธศาสนาให้มาก แล้วก็อยู่กับหลักให้ได้ อย่างที่พูดบ่อยๆว่า

อย่าเอาพระศาสนาไปแขวนไว้กับบุคคล บุคคลมีอันเป็นอะไรไป พระศาสนาของเราก็ร่วงหล่นไปด้วย

ป. อ. ปยุตฺโต

#อ่านแล้วแบ่งๆกันอ่านหลายๆท่าน #อ่านหลายรอบ #ระดมสมองคิดหลายๆหน #ฝึกฝนปัญญา #ประยุกต์ปรับใช้ในชีวิตประจำวัน #จิตรู้เท่าทันสรรพสิ่ง #ชีวิตสุขสงบเย็น #เฉกเช่นพระนิพพาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Select your language