Dhamma together:ภาษาเพลง...ภาษาธรรม...ในความงดงามที่จะคงอยู่ แม้เวลาผ่านไปนานแสนนาน

พระพุทธองค์ทรงชี้ทางแก่ผู้มาหา...มาฝึกกับพวกเราสิ...

ในเดือนกุมภาพันธ์ พ.ศ. 2519 ตอนนั้นอาตมายังเป็นวัยรุ่น

ท่องเที่ยวไปตามลำพังในแถบอินเดียใต้ จำได้ว่าหลังจาก

เดินทางคลุกฝุ่นมาทั้งวัน อาตมาก็ลากขาลงจากรถเมล์ที่แน่น

เอี้ยดบริเวณชานเมืองใหญ่แห่งหนึ่ง ตอนนั้นเริ่มมืดแล้วและ

ต้องตระเวนหาโรงแรมราคาถูกสำหรับคืนนั้น

ขณะเดินมาถึงมุมถนนก็ได้ยินเสียงตะโกนเรียก เมื่อหันไปก็

เห็นผู้หญิงคนหนึ่งนั่งอยู่ข้างถนน กำลังตักแกงถั่วจากหม้อ

เก่าๆ ใบหนึ่งแจกจ่ายให้ลูกๆ เธอคะยั้นคะยอให้อาตมานั่งร่วม

กับเด็กๆ และทานแกงถั่วกับจาปาตี

 

ตอนนั้นอาตมาหิวมากจน อาหารธรรมดาๆ ก็แสนอร่อย เมื่อเงยหน้าขึ้นก็เห็นผู้หญิงคน นั้นมอง

การกินอย่างมีความสุขของอาตมาด้วยสายตาเอ็นดูและมีสีหน้าพอใจราวกับเพิ่งจะตักอาหารให้

ลูกชายที่โตแล้วมากกว่าจะตักให้คนแปลกหน้า เวลาผ่านไปเกือบสี่สิบปีแล้ว ในระหว่างการเดิน

ทางที่ผ่านมา คงต้องมีหลายครั้งที่ได้รับการปฏิบัติที่ไม่ดีนัก แต่เมื่อถึงเวลานี้อาตมาก็จำเหตุการณ์

เหล่านั้นไม่ได้แล้ว ในทางตรงกันข้าม ความเอื้ออารีของหญิงยากจนที่สวมเสื้อผ้าซอมซ่อ อาศัย

อยู่ข้างถนนกับลูกๆ ของเธอ กลับไม่เคยเลือนหายจากความทรงจำของอาตมา

เราไม่ควรมองข้ามการกระทำเล็กๆ น้อยๆ อันเนื่องจากความกรุณา เพราะเป็นการกระทำที่มีพลัง

ส่งอิทธิพลต่อจิตใจ และเป็นความงดงามที่จะคงอยู่ แม้เวลาผ่านไปนานแสนนาน .

ธรรมะคำสอน โดย พระอาจารย์ชยสาโร แปลถอดความ โดย ปิยสีโลภิกขุ

นาน..นานเท่าไร เราสองคน
มี...กันและกันในหัวใจ วันคืนที่มันล่วงเลย
ไม่เคยทำร้ายเราได้ นานวันเท่าไรก็ยิ่งผูกพัน

เธอคือสายลม ยามฉันร้อนใจ
เธอ...คือแสงไฟ ยามฉันสิ้นทาง
ถึงแม้...ไม่มีเหมือนใคร ฉันภูมิใจเธอทุกอย่าง
มันคงไม่มีทาง ที่สองเราจะเปลี่ยนไป

กว่าจะรวมตัวมาเป็นรักนั้น...เราทุ่มเทเท่าไร
จะให้พังทลายลงไป ไม่มีทาง

ขอ...ให้รักเรานี้คงอยู่...เรื่อยไป
นานตราบฟ้าและดินมลาย
ทาง...แสนไกล เราจะฝ่า...ข้ามไป
ขอสัญญา สิ่งที่เธอให้มา จะรักษา...ด้วยหัวใจ
(จะเก็บไว้นานๆ)

กว่าจะรวมตัวมาเป็นรักนั้น...เราทุ่มเทเท่าไร
จะให้พังทลายลงไป ไม่มีทาง

ขอ...ให้รักเรานี้คงอยู่...เรื่อยไป
นานตราบฟ้าและดินมลาย
ทาง...แสนไกล เราจะฝ่า...ข้ามไป
ขอสัญญา สิ่งที่เธอให้มา จะรักษา...ด้วยหัวใจ
(จะเก็บไว้นานๆ)

ขอ...ให้รักเรานี้คงอยู่...เรื่อยไป
นานตราบฟ้าและดินมลาย
ทาง...แสนไกล เราจะฝ่า...ข้ามไป
ขอสัญญา สิ่งที่เธอให้มา จะรักษา...ด้วยหัวใจ
(จะเก็บไว้นานๆ)

#อ่านแล้วแบ่งๆกันอ่านหลายๆท่าน #อ่านหลายรอบ #ระดมสมองคิดหลายๆหน #ฝึกฝนปัญญา #ประยุกต์ปรับใช้ในชีวิตประจำวัน #จิตรู้เท่าทันสรรพสิ่ง #ชีวิตสุขสงบเย็น #เฉกเช่นพระนิพพาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Select your language