Dhamma together:ดวงจิตทุกดวงจิต มีพระนิพพานเป็นที่ไปสุดท้าย

พระพุทธองค์ทรงชี้ทางแก่ผู้มาหา...มาฝึกกับพวกเราสิ... 


"อย่าไปดูถูกใครเขา ให้คิดเสียว่า..

ดวงจิตทุกดวงจิตมีพระนิพพานเป็นที่ไปสุดท้าย 

ทุกดวงจิตต่างลงมาบำเพ็ญเพียร 

เพื่อเป็นพระอรหันต์กันทั้งสิ้น 

แต่ในระหว่างทาง ที่จะไปถึงพระนิพพานได้นั้น

ดวงจิตแต่ละดวงจิตก็ต้องเผชิญการทดสอบ

การบำเพ็ญเพียรที่แตกต่างออกไป

ตามกรรมของแต่ละดวงจิต

เวลาที่เราเห็นใครทำดี เราก็โมทนาในความดีของท่านทั้งหลายนั้น หากเห็นเขาทำอะไรไม่ดี

ก็ให้สงสารเขา แล้วถ้าพอจะช่วยเขาได้ ก็ช่วยตามกำลังของเรา แต่หากช่วยไม่ได้ ก็ให้ถืออุเบกขา

เพราะเราไม่สามารถจะช่วยเขาทั้งหลายนั้นได้ทั้งหมด แล้วให้คิดเสียว่า..ดวงจิตนั้นได้กระทำการที่เสี่ยง

ต่อการไปนรกให้เราได้เห็น ได้เรียนรู้ เขาได้เสียสละตนเอง แสดงเหตุที่เสี่ยงต่อการไปนรกให้

เราได้เห็น และเราก็อย่าได้ไปทำตามเขานะลูก"...

ธรรมะจาก...หลวงตาวัชรชัย วัดเขาวง จ.สระบุรี (ที่มา : ธัญพัทธ์ เนย์ เลิศวิทยรัตน์)

#อ่านแล้วแบ่งๆกันอ่านหลายๆท่าน #อ่านหลายรอบ #ระดมสมองคิดหลายๆหน #ฝึกฝนปัญญา #ประยุกต์ปรับใช้ในชีวิตประจำวัน #จิตรู้เท่าทันสรรพสิ่ง #ชีวิตสุขสงบเย็น #เฉกเช่นพระนิพพาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Select your language