Dhamma together:สงบเพราะรู้...

พระพุทธองค์ทรงชี้ทางแก่ผู้มาหา...มาฝึกกับพวกเราสิ... 

เวลาจิตเรากระเพื่อมเพราะมีอะไรมากระทบหรือรับรู้

ทาง ตา หู จมูก ลิ้น กาย ใจ หรือคิดนึกถึงเรื่องต่างๆ ขึ้นมา

แล้วจิตกระเพื่อม จิตหวั่นไหว ถ้าเรามีสติรู้การกระเพื่อม

ของใจ การระลึกรู้นั่นแหละ ทำให้จิตของเราคืนสู่ภาวะปกติ

เพราะเมื่อจิตกระเพื่อมแล้ว ไม่ใช่กระเพื่อมเฉยๆ แต่ยังไป

ฟุ้ง ไปตามสิ่งที่มากระทบจนเตลิดเปิดเปิงไป เรียกว่า

"ปรุงแต่ง" เมื่อใดก็ตามที่เรามีสติ การปรุงแต่งทางใจ

ก็หายไป เรียกว่าจิตหลุดออกไปจากอารมณ์นั้น

เมื่อจิตกระเพื่อมก็มีสติรู้การกระเพื่อมนั้น เช่น มีความเครียด มีความโกรธก็รู้ว่าโกรธอยู่

เพียงแค่นั้นก็ช่วยให้ใจเราสงบไปได้ในที่สุด ไม่ต้องไปปิดหูปิดตารับรู้อะไร นี้เป็นวิธีการทำใจ

ให้สงบที่ดีกว่าวิธีปิดหูปิดตา รวมทั้งควบคุมจิตไม่ให้รับรู้อะไร เคยมีพราหมณ์คนหนึ่งโต้เถียงกับ

พระพุทธเจ้า วิธีการของเขาคือการไม่รับรู้อะไร ไม่ว่าทางตา หู จมูก ลิ้น กาย พระพุทธเจ้าตรัสว่า

วิธีการนี้ไม่ต่างจากการทำตนให้เป็นคนหูหนวกตาบอด... ใจของเราจำเป็นต้องมีสติช่วยกำกับ

ความจริงสติมีใจในเราอยู่แล้ว ไม่ใช่ไม่มี เพียงแต่เราต้องฝึกให้มันมีความคล่องแคล่วชำนาญ

มากขึ้น จนกระทั่งรู้ทันอาการกระตุ้นของใจ มันเกิดขึ้นอย่างไร เกิดขึ้นตรงไหนก็รู้ 

ทำให้การปรุงแต่งหมดไป

สงบเพราะรู้

ไม่ใช่สงบเพราะไม่รับรู้อะไร

พระไพศาล วิสาโล

#inndhamma #อยู่ในธรรม #ทบทวนธรรม #ทำความเข้าใจ #ปรับใช้ในชีวิตประจำวัน #ลงมือทำทันที 

 #อ่านแล้วแบ่งกันอ่านหลายๆท่าน #อ่านหลายรอบ #คิดหลายๆหน #ฝึกฝนปัญญา 

 #พัฒนาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน #จิตรู้เท่าทันสรรพสิ่ง #ฉลาดใช้ #เฉลียวคิด #ชีวิตจักสนุก 

 #สุขสงบเย็น #เฉกเช่นพระนิพพาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Select your language